พปช.อัดแนวคิดการเมืองใหม่ของพันธมิตรฯ ถือเป็นการล้มระบอบประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Saturday July 5, 2008 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน และคณะทำงานติดตามวิเคราะห์การชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงข่าวตอบโต้พันธมิตรฯ ที่ออกมาประกาศแนวทางการเมืองใหม่ ว่าจะเป็นปัญหาต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเฉพาะแนวคิดการเลือกตั้งที่เสนอสัดส่วน 70% มาจากการแต่งตั้ง และอีก 30% มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเท่ากับว่าใน 76 จังหวัดจะมี ส.ส.เพียง 1 คนเท่านั้น และขอถามพรรคประชาธิปัตย์ว่ารับได้กับแนวคิดนี้หรือไม่  
นอกจากนี้การที่เสนอแนวคิดว่าทหารไม่ต้องขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี รวมทั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ของสภาฯ แต่งตั้ง ประเทศไม่ต้องมีฝ่ายค้านนั้น ถ้าฟังแล้วไม่คิดอะไรก็ไม่เป็นอะไร แต่หากดูตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 บัญญัติว่า ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อ (1) ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ (2) ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือให้ใช้อำนาจดังกล่าวแล้วไม่ได้ หรือ (3) แบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต
นายจตุพร กล่าว่า แนวคิดดังกล่าวถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะฉะนั้นการที่พันธมิตรฯไปอ่อยเหยื่อทหาร ไปตกเบ็ด ส.ส.สอบตก เชื่อว่าทหารจะไม่ตกเป็นเหยื่อไปกินเบ็ดกลุ่มพันธมิตรฯ แน่นอน เพราะนายทหารส่วนใหญ่มีปัญญามากกว่านายทหารที่ไปร่วมชุมนุมในกลุ่มพันธมิตรฯ
"แนวคิดการเมืองใหม่ ขอเสนอให้ลงประชามติให้ประชาชนตัดสินว่าเห็นด้วยกับพันธมิตรฯ หรือเห็นด้วยกับประชาธิปไตย วันนี้พันธมิตรฯ เป็นใครใหญ่มาจากไหน แค่คน 5+1จะมาเปลี่ยนแปลงกติกาบ้านเมืองใหม่ โดยการถอยกลับไป 76 ปี ซึ่งเป็นกติกาของพวกขี้แพ้มาคิดแทนประชาชน จะมาลิดรอนอำนาจประชาชนได้อย่างไร" นายจตุพร กล่าว
พร้อมกับฝากถามไปยังพรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่ามีความเห็นและจุดยืนต่อเรื่องนี้อย่างไร เพราะหากการเลือกตั้งเหลือจังหวัดละคน เท่ากับว่าพื้นที่ กทม.ก็อาจมี ส.ส.คนเดียวคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส่วนจ.ตรังอาจมีนายชวน หลีกภัย ได้เป็นส.ส.เพียงคนเดียว
"ประชาธิปัตย์วันนี้ควรรู้ตัวได้แล้วว่าชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน ไปสมคบพันธมิตรฯ ทำลายระบอบประชาธิปไตยและเข้าตำราที่ว่าให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว" นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ