อิหร่านเตือนราคาน้ำมันจะยิ่งพุ่งสูงขึ้น หากมีการเคลื่อนไหวโจมตีอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 6, 2008 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เว็บไซต์กระทรวงน้ำมันของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายกอลัม ฮอสเซน โนซารี รมว.พลังงานอิหร่าน ว่า หากมีการใช้กำลังทางทหารโจมตีอิหร่านโดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ จะยิ่งทำให้ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นอีก 
อิหร่านยืนกรานมาโดยตลอดว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านดำเนินอย่างสันติ และมีเป้าหมายเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น แต่ชาติตะวันตก เกรงว่าอิหร่านมีเป้าหมายที่จะสร้างระเบิดปรมาณู ขณะที่เชื่อว่าอิสราเอลเป็นประเทศเดียวในตะวันออกกลางที่มีอาวุธนิวเคลียร์
หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนทากอน) ว่า การซ้อมรบครั้งใหญ่ของอิสราเอลเมื่อต้นเดือนที่แล้วอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า อิสราเอลมีแสนยานุภาพสูงพอที่จะโจมตีฐานที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน
เจ้าหน้าที่เพนทากอนระบุว่า การซ้อมรบของอิสราเอลนอกชายฝั่งเกาะครีต ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งมีการใช้เครื่องบินขับไล่ เอฟ-15 และ เอฟ-16 กว่า 100 ลำร่วมปฏิบัติการด้วยนั้น มีเป้าหมายสำคัญเพื่อเตรียมพร้อมโจมตีระยะไกลและยังแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลของอิสราเอลที่มีต่อโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านด้วย
การซ้อมรบของอิสราเอลสร้างความไม่พอใจให้กับอิหร่านเป็นอย่างยิ่ง โดยนายอยาตุลเลาะห์ อาหมัด คาตามี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านเตือนว่า อิสราเอลจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ติดตามมาอย่างรุนแรง หากโจมตีอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ