"บุช"-ปธน.รัสเซียจับมือขวางนิวเคลียร์อิหร่าน แต่แตกคอเรื่องระบบป้องกันขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ และประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเดเวฟ ของรัสเซียกล่าวภายหลังการประชุมร่วมกันว่า จะร่วมมือกันในการสกัดกั้นอิหร่านไม่ให้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม แต่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเรื่องแผนการจัดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปโดยสหรัฐ
บุชกล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ทั้ง 2 ประเทศก็ยังคงร่วมมือกันในเรื่องอื่นๆได้ ขณะทีนายเมดเดเวฟกล่าวว่า ตนเองและผู้นำสหรัฐจะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศในช่วงที่บุชยังคงทำหน้าที่อยู่
การประชุมระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและรัสเซียครั้งนี้กินเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกของทั้ง 2 ฝ่าย นับตั้งแต่ที่นายเมดเดเวฟได้ขึ้นทำหน้าที่ประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อเดือรพ.ค.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้พบปะกันเมื่อเดือนเม.ย. ในช่วงที่บุชเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อเจรจากับนายปูตินเกี่ยวกับแผนการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปตะวันออก
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียต้องตึงเครียดขึ้นเมื่อสหรัฐวางแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ และการเพิ่มสมาชิกนาโต้ โดยรวมกลุ่มอดีตประเทศสมาชิกสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก
นายเมดเดเวฟและปูตินไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งระบบป้องกันขีนปนาวุธในสาธารณรัฐเช็กและโปแลนด์ เนื่องจากเกรงว่า ระบบดังกล่าวจะส่งผลในทางที่คุกคามรัสเซีย บุชกล่าวว่า ระบบดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธจากประเทศที่อันธพาลอย่างอิหร่าน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ