เลขาฯยูเอ็นหวัง"บุช"เปลี่ยนจุดยืนเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการประชุม G-8

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G-8 กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองจะหาโอกาสเจรจากับผู้นำของประเทศในทวีปแอฟริกาเรื่องวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในซิมบับเว หลังจากที่ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ้ ได้ทำหน้าที่ต่อ 6 สมัยติดต่อกัน แต่ไม่ได้แสดงความเห็นเรื่องการเลือกตั้ง
นอกจากนี้ เลขาฯยูเอ็นยังจะกดดันให้มีการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนในการประชุมวันพุธที่จะถึงนี้ และหวังว่า สหรัฐจะมีบทบาทเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาโลกร้อน ตามที่ประเทศต่างๆทั่วโลกได้ตั้งความหวังไว้
ที่ผ่านมา สหรัฐเป็นประเทศอุตสาหกรรมรายใหญ่เพียงประเทศเดียวที่ไม่ยอมปฏิบัติตามสนธิสัญญาเกียวโต แต่กลับผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนาให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหาโลกร้อน
โดยการประชุม G-8 ในวันอังคารนี้ คาดว่าที่ประชุมจะให้ความสำคัญกับเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก เพราะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้กลุ่มองค์กรให้ความช่วยเหลือต่างๆออกมาเตือนไม่ให้ประเทศอุตสาหกรรมเหล่านี้หลงลืมเรื่องการให้ความช่วยเหลือแอฟริกา สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ