ผู้ว่า กทม.สั่งตรวจสอบด่วน! สินบนโครงการอุโมงค์ระบายน้ำยุค"สมัคร"

ข่าวการเมือง Monday July 7, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ปลัด กทม.ตรวจสอบข้อมูลที่มีอดีตผู้บริหารบริษัทรับเหมาก่อสร้างญี่ปุ่นได้ให้ข้อมูลกับทางการอัยการเขตโตเกียวว่าได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่ กทม.ราว 400 ล้านเยน เพื่อได้งานสร้างอุโมงค์บรรเทาน้ำท่วมเมื่อปี 2546 แต่ก็ยอมรับว่าการตรวจสอบข้อมูลของแต่ละหน่วยงานมีข้อจำกัด ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคล
รายงานข่าวระบุว่า การเซ็นสัญญาในโครงการดังกล่าวอยู่ในสมัยของนายสมัคร สุนทรเวช เป็นผู้ว่า กทม.
อนึ่ง วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 กิจการร่วมค้าไอ เอ็น ซึ่งประกอบไปด้วย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) และ บริษัท นิชิมัตสึ ก่อสร้าง จำกัด ได้ลงนามในสัญญากับทาง กทม.เพื่อดำเนินงานก่อสร้าง โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ และคลองลาดพร้าว ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา
ลักษณะงานการก่อสร้าง ซึ่งประกอบไปด้วย งานก่อสร้างอาคารรับน้ำบนพื้นที่ บริเวณปลายคลอง ลาดพร้าว บรรจบคลองแสนแสบจำนวน 1 แห่ง พร้อมจัดหา และติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า และเครื่องกล ดำเนินงานก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในไม่น้อยกว่า 5.00 เมตร ความยาวประมาณ 5,300 เมตร 3 และงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำบริเวณคลองพระโขนง จำนวน 1 แห่งพร้อมจัดหา โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 15 ลบ.ม.ต่อวินาที จำนวน 4 ชุด พร้อมระบบไฟฟ้า และระบบเครื่องกล มูลค่าโครงการ 2,094,995,800 บาท ( รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ) ส่วนของ ITD 51% เท่ากับ 1,068,447,858 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 1440 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ