บ.รับเหมาญี่ปุ่นรับติดสินบนจนท.ไทยแลกสัมปทานโครงการก่อสร้างอุโมงค์กทม.

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อดีตผู้บริหารบริษัท นิชิมัตสึ คอนสตรัคชั่น ได้แจ้งกับสำนักงานอัยการโตเกียวว่า บริษัทรับเหมาของญี่ปุ่นได้จ่ายเงินกว่า 400 ล้านเยนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย เพื่อที่จะได้ดำเนินโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ เมื่อปี 2546 
สำนักงานอัยการโตเกียวอยู่ในระหว่างการสอบสวนอดีตผู้บริหารบริษัทรับเหมารายใหญ่ในประเด็นการละเมิดกฎเงินตราต่างประเทศ และการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากนำเงินจำนวนประมาณ 100 ล้านเยนจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศโดยไม่รายงานต่อศุลกากร
เมื่อเดือนก.ย. 2546 บริษัท นิชิมัตสึ คอนสตรัคชั่นและบริษัทพันธมิตรในไทยได้รับการว่าจ้างจากกรุงเทพมหานครให้สร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 6 พันล้านเยน
พนักงานของนิชิมัตสึในไทยได้จัดเตรียมสินบนหลังจากที่ได้ปรึกษากับผู้บริหารบริษัทคู่ค้าในไทยของนิชิมัตสึแล้ว โดยเงินจำนวนดังกล่าวถูกส่งให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการประมูลโครงการทั้งก่อนและหลังจากที่ได้รับการว่าจ้าง
อดีตผู้บริหารของนิชิมัตสึ อ้างว่า ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการให้สินบนเจ้าหน้าที่กทม.เหล่านี้ แต่เพื่อให้ได้สัมปทานอุโมงค์ระบายน้ำ บริษัทจึงต้องจ่ายเงินกว่า 400 ล้านเยนให้แก่เจ้าหน้าที่ของไทย
อัยการญี่ปุ่นได้บุกค้นสำนักงานของบริษัทนิชิมัตสึในย่านมินาโตะ วอร์ด ในกรุงโตเกียว เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.ในข้อหาต้องสงสัยว่าอดีตผู้บริหารของบริษัทละเมิดกฎหมายด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยอัยการสงสัยว่าเขาได้นำเงินเป็นจำนวน 100 ล้านเยนออกจากประเทศ เพื่อนำไปติดสินบนในโครงการดังกล่าว
นอกจากนี้ อัยการยังได้สอบสวนบริษัทที่ปรึกษา Pacitic Consultants International ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการก่อสร้างรายใหญ่ของญี่ปุ่นว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีติดสินบนในเวียดนามในโครงการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดตั้งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ