(เพิ่มเติม) ปชป.ชี้ไฟล์ทบังคับยื่นถอดถอน"นพดล"หลังศาลตัดสินลงนามแถลงการณ์ขัดรธน.

ข่าวการเมือง Tuesday July 8, 2008 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านในฐานะฝ่ายตรวจสอบในสภาผู้แทนราษฎรจำเป็นต้องดำเนินการยื่นถอดถอนนายนพดล ปัทมะ ออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าการลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ที่สนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรค 2
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเองก็จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีนี้ด้วย เนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกับการลงนามในแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว
"ฝ่ายค้านในฐานะฝ่ายตรวจสอบ ต้องดำเนินการถอดถอนอยู่แล้ว หากไม่ถอดถอนก็จะเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่"นายจุรินทร์ กล่าว
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในเวลา 15.00 น.วันนี้พรรคจะเรียกประชุมแกนนำเพื่อพิจารณาว่าจะยื่นถอดถอนเฉพาะนายนพดล ออกจากตำแหน่งหรือจะยื่นถอดถอนทั้งคณะรัฐมนตรี
"จะเดินหน้าถอดถอนนายนพดล เพราะมีพฤติกรรมที่จงใจใช้อำนาจหน้าที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ตอนนี้กำลังยกร่าง และรอรวบรวมรายชื่อ ส.ส.ให้ได้อย่างน้อย 1 ใน 4" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ
ทั้งนี้ การดำเนินการในส่วนของนายนพดลนั้น คาดว่าทางพรรคจะยื่นเรื่องให้ดำเนินคดีอาญาด้วย แต่ระหว่างนี้จะขอพิจารณารายละเอียดคำแถลงของตุลาการรัฐธรรมนูญ รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.51 ที่อนุมัติให้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ