ปธน.อิหร่านยืนยันไม่ทำสงครามกับสหรัฐ-อิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีมาห์มุด อามาดิเนจ๊าดของอิหร่าน กล่าวปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ในการทำสงครามกับสหรัฐและอิสราเอล ที่สืบเนื่องจากกรณีการดำเนินโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ พร้อมทั้งกล่าวว่า อิหร่านจะทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำกล่าวของผู้นำอิหร่านที่มีขึ้นในที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาแห่งโลกมุสลิม 8 ประเทศที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่า "เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงของประชาคมโลก ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ว่าจะไม่เกิดสงครามขึ้นอย่างแน่นอน แต่หากจะมีก็เป็นในส่วนของสงครามจิตวิทยาหรือการโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น"
ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในอิหร่านที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากรายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ฉบับวันที่ 20 มิ.ย.ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่กองกำลังอิสราเอลเตรียมเปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นทางนิวเคลียร์ของอิหร่าน ขณะที่อิหร่านเองก็เตรียมที่จะตอบโต้กองทัพเรืออิสราเอลและกองสหรัฐในอ่าวเปอร์เซียหากโครงการนิวเคลียร์ถูกโจมตี
ผู้นำอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านมีสิทธิที่จะพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ แต่ปฏิเสธที่จะให้คำตอบว่า รัฐบาลจะระงับโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมตามข้อเรียกร้องของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อแลกกับข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่ออิหร่านหรือไม่ แต่กล่าวเพียงว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับชาติมหาอำนาจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ