(เพิ่มเติม) สหรัฐประณามอิหร่านยิงทดสอบขีปนาวุธ เตือนให้ยุติโครงการขีปนาวุธข้ามมหาสมุทร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐประณามอิหร่านที่ยิงทดสอบอาวุธนิวเคลียร์พิสัยระยะไกลถึงอิสราเอลในวันนี้ พร้อมกับเตือนให้อิหร่านยุติโครงการขีปนาวุธข้ามมหาสมุทรในทันที 
นายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "การที่อิหร่านพัฒนาขีปนาวุธข้ามมหาสมุทรถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และละเมิดคำมั่นสัญญาณที่อิหร่านให้ไว้กับทั่วโลก เราขอเตือนให้อิหร่านยุติการพัฒนาขีปนาวุธข้ามมหาสมุทรในทันที ซึ่งเราเชื่อว่าอิหร่านจะใช้ขีปนาวุธเหล่านี้เป็นเครื่องมือนำร่องเพื่อยิงอาวุธนิวเคลียร์"
คำเตือนจากสหรัฐมีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์อัล-อาลัมของทางการอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล Shahab 3 ซึ่งมีน้ำหนัก 1 ตัน และมีรัศมีทำการ 2,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถไปไกลถึงดินแดนอิสราเอล ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่าการยิงทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านจะนำไปสู่สงคราม
"การกระทำของทางการอิหร่านยิ่งทำให้ประชาชนชาวอิหร่านถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากขึ้น" นายจอห์นโดรกล่าว
การยิงทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านเกิดขึ้นในขณะที่ชาติมหาอำนาจของโลกต้องการให้อิหร่านรับข้อเสนอทางเศรษฐกิจและทางการทูต เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม แม้อิหร่านยืนยันว่าโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ของพลเรือนก็ตาม
"ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ และประเทศพันธมิตรของเราในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมถึง เยอรมนี มุ่งมั่นที่จะใช้ช่องทางการทูต และพยายามเสนอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้กับอิหร่าน หากอิหร่านยอมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์" นายจอห์นโดรกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ