นักวิเคราะห์ยิว-อเมริกันชี้ อิหร่านทดสอบขีปนาวุธส่งสัญญาณพร้อมตอบโต้การโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ด้านการเมืองของอิสราเอลและสหรัฐแสดงความเห็นว่า การที่อิหร่านปฏิบัติการทดสอบยิงขีปนาวุธระยะไกลเมื่อวานนี้ กำลังส่งสัญญาณถึงสหรัฐและอิสราเอลว่า อิหร่านพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับการโจมตี มากกว่าที่จะแสดงแสนยานุภาพทางทหารครั้งใหม่
สถานีโทรทัศน์อัล-อาลัมของทางการอิหร่านรายงานเมื่อวานนี้ว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล Shahab 3 น้ำหนัก 1 ตัน และมีรัศมีทำการ 2,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถไปไกลถึงดินแดนอิสราเอล และก่อให้เกิดความกังวลว่าการยิงทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านจะนำไปสู่สงคราม
แอนโธนี คอร์เดสแมน นักวิเคราะห์ทางการเมืองของสหรัฐและอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังสหรัฐ แสดงความเห็นว่า "การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของอิหร่านมีเจตนาส่งสัญญาณถึงอิสราเอลและสหรัฐโดยตรงว่าอิหร่านพร้อมตอบโต้การโจมตี หลังจากที่กองกำลังทหารอิสราเอลปฏิบัติการซ้อมรบตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิ.ย.จนถึงขณะนี้"
"การทดสอบทางการทหารของอิหร่านครั้งนี้เป็นกระบวนการตอบโต้ที่กำลังเกิดขึ้นและคาดว่าจะรุนแรงขึ้นอีก อิหร่านกำลังตอบโต้การซ้อมรบของอิสราเอล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เกิดความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้นในภูมิภาค และสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน" คอร์เดสแมนกล่าว
ยิฟทาห์ ชาปีร์ อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองแห่งกองทัพอากาศอิสราเอล ซึ่งปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นบรรณาธิการนิตยสาร Middle East Strategic Balance ซึ่งตีพิมพ์โดยสถาบันศึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล มองว่า "การทดสอบยิงขีปนาวุธของอิหร่านเป็น 'ปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อ' เพียงเพื่อจะตอบสนองข่าวการซ้อมรบของอิสราเอลและตอบสนองกระแสคาดการณ์ที่ว่าอิสราเอลอาจโจมตีฐานที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน"
"อิหร่านไม่ต้องการให้ประเทศดูอ่อนแอ" ชาปีร์กล่าว
หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนทากอน) ว่า กองกำลังทหารอิสราเอลปฏิบัติการซ้อมรบตั้งแต่เมื่อต้นเดือนมิ.ย. เพื่อส่งสัญญาณว่า อิสราเอลมีแสนยานุภาพสูงพอที่จะโจมตีฐานที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งข่าวการซ้อมรบของอิสราเอลในครั้งนั้นส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
นายบารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการทางการทูตโดยตรงและในเชิงรุกต่ออิหร่าน ซึ่งหากไม่ได้ผลก็ควรใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ