ที่ประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายประชุมอีกรอบวันนี้ ถกข้อมูลโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายเตรียมจัดการประชุมเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนวันนี้ โดยตั้งเป้าที่จะตกลงเรื่องวิธีการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลรายละเอียดของโครงการนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือได้ส่งมอบให้จีน โดยผู้แทนจากเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย จะเจรจาเรื่องกลไกในการพิจารณารายละเอียดของโครงการ ได้แก่ จำนวนพลูโตเนียมที่เกาหลีเหนือได้ผลิต ซึ่งพลูโตเนียมเป็นแร่ที่สามารถใช้ผลิตเป็นอาวุธได้
การเจรจา 6 ฝ่ายครั้งล่าสุดนี้จะจัดขึ้น ณ เรือนพักรับรองเตียวหยูไถ่ในกรุงปักกิ่งในช่วงบ่ายวันนี้
นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจานิวเคลียร์ของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า ที่ประชุมจะมุ่งที่ประเด็นการตรวจสอบข้อมูลเพื่อยืนยันว่าข้อมูลถูกต้องและเป็นความจริง และคิดว่าที่ประชุมจะคืบหน้า
การเจรจา 6 ฝ่ายที่หยุดชะงักไปและสามารถกลับมาจัดการประชุมได้อีกครั้ง เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ส่งมอบบัญชีรายละเอียดของโครงการนิวเคลียร์หลังจากที่ขีดเส้นตายผ่านพ้นไปถึง 6 เดือน ซึ่งข้อมูลในบัญชีรายการดังกล่าวยังไม่ได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ
หลังจากที่เกาหลีเหนือส่งมอบข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ สหรัฐก็ได้ออกมาประกาศว่า จะดำเนินการเพื่อถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย และยกเลิกการใช้กฎหมายการค้ากับศัตรู สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ