ซีอีโอ"โททาล"ชี้สถานการณ์การเมืองอิหร่านเสี่ยงเกินกว่าจะเข้าลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คริสตอฟ เดอ มาร์เจอรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทโททาล ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสกล่าวในวันนี้ว่า สถานการณ์ทางการเมืองในอิหร่านอยู่ในภาวะที่เสี่ยงเกินกว่าที่จะลงทุนในขณะนี้
เดอ มาร์เจอรีแสดงท่าทีไม่มั่นใจเกี่ยวกับอนาคตของโครงการพลังงานขนาดใหญ่ในอิหร่านซึ่งโททาลประมูลได้ในปี 2549 ซึ่งตามข้อตกลงระบุว่าโททาลจะดำเนินการสำรวจระยะที่ 11 ที่บ่อก๊าซ เซาท์ พาร์ส ซึ่งเป็นบ่อแก๊สขนาดใหญ่ของอิหร่าน เพื่อผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) สำหรับส่งออก และสร้างโรงงานผลิตก๊าซ
ทั้งนี้ เดอ มาร์แกรีกล่าวกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า "ทุกวันนี้เราเผชิญความเสี่ยงทางการเมืองมากเกินกว่าที่จะลงทุนในอิหร่าน เพราะผู้คนจะเอาไปพูดได้ว่า 'โททาลทำทุกอย่างเพื่อเงิน' "
เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว อิหร่านเตือนว่าได้เตรียมการไว้พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าโครงการก๊าซขนาดใหญ่ด้วยการอนุญาตให้บริษัทอิหร่านเท่านั้นเป็นผู้ดำเนินการ หากโททาลเข้ามาในอิหร่านเพื่อสร้างแรงกดดันทางการเมืองและไม่ยอมทำตามข้อตกลง
การแสดงความคิดเห็นของ เดอ มาร์เจอรีมีขึ้นหลังจากอิหร่านทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยระยะไกล Shahab 3 ซึ่งมีรัศมีทำการ 2,000 กิโลเมตร หรือ 1,240 ไมล์ และเป็นระยะที่หวังผลไกลถึงดินแดนอิสราเอล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ