(เพิ่มเติม) "นพดล"ประกาศลาออกจาก รมว.ตปท.สังเวยปราสาทพระวิหาร ยืนยันไม่ได้ขายชาติ

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ หลังถูกแรงกดดันทางการเมืองกรณีปราสาทพระวิหาร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.นี้ พร้อมทั้งยืนยันการดำเนินการที่ผ่านมาทุกอย่างตามกฎหมาย ไม่ได้ทำให้สูญเสียดินแดน และไม่ได้ขายชาติ
"แม้ว่าผมไม่ได้ทำอะไรผิดก็ตาม แต่ผมขอแสดงสปิริตและความรับผิดชอบโดยการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคมนี้"นายนพดล กล่าวในการแถลงข่าวหลังเดินทางกลับจากไปร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศแคนาดา
นายนพดล แถลงว่า การดำเนินการของคณะรัฐมนตรี กรมแผนที่ทหาร สภาความมั่นคงแห่งชาติ และกระทรวงการต่างประเทศ กรณีปราสาทเขาพระวิหารได้ดำเนินไปอย่างดีที่สุด ด้วยความโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ไม่ได้ทำให้ประเทศไทยเสียดินแดน แต่ในทางตรงกันข้ามกลับเป็นการปกป้องดินแดนของไทยไว้
แต่สิ่งที่น่าเสียใจคือมีการนำประเด็นดังกล่าวมาปลุกเร้ากระแสชาตินิยมจนเกินสมควร และนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองทั้งในสภาและนอกสภา เพื่อหวังผลโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริง มีการปลุกเร้าให้เกิดความเกลียดชังและเข้าใจข้อมูลที่ผิดๆ และไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ซึ่งล่าสุดเกิดเหตุการณ์คุกคามพี่สาวของตนที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง แต่ในที่สุดเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปความจริงจะค่อยๆ ปรากฎขึ้น
ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่วินิจฉัยว่าแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ถือเป็นหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนที่จะไปลงนามนั้น นายนพดล กล่าวว่า คำวินิจฉัยในกรณีนี้จะเป็นกรณีศึกษาที่นักนิติศาสตร์จะต้องนำไปพิจารณาต่ออย่างกว้างขวาง
นายนพดล กล่าวว่า การลาออกครั้งนี้เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง และได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะไปเขียนหนังสือและจัดทำพจนานุกรมเกี่ยวกับกฎหมาย รวมทั้งไปสอนวิชากฎหมาย ส่วนการต่อสู้คดีความต่างๆ นั้น ตนเองพร้อมที่จะพิสูจน์ตามกระบวนการของกฎหมาย
"ผมไม่ได้ขายชาติ ผมรักชาติเท่ากับคนไทยทุกคน ผมขอยืนยันอีกครั้งผมไม่ได้ทำอะไรให้ประเทศชาติเสียหาย" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ