(เพิ่มเติม) "หมอเลี้ยบ"เผยนายกฯ ยืนยันกับที่ประชุม ส.ส.พปช.ไม่ยุบสภา-ไม่ลาออก

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2008 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรค พปช.ยืนยันต่อที่ประชุม ส.ส.นัดพิเศษว่า จะไม่ตัดสินใจประกาศยุบสภาหรือลาออก แม้ว่าจะมีกระแสกดดันทางการเมืองหลายเรื่อง
ช่วงบ่ายวันนี้ นายสมัครได้เรียกประชุม ส.ส.ของพรรคเป็นวาระพิเศษ เพื่อกำหนดท่าทีทางการเมือง ซึ่ง นพ.สุรพงษ์ รับหน้าที่แถลงผลการหารือในช่วงค่ำวันนี้
นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรียืนยันกับที่ประชุมนัดพิเศษของพรรคในวันนี้ว่า ไม่มีอะไรเป็นสิ่งที่น่ากังวล หรือไม่มีสถานการณ์ใดที่จะนำไปสู่การยุบสภา หรือทำให้นายกฯ ต้องลาออกจากตำแหน่ง และจะชี้แจงเรื่องทั้งหมดผ่านรายการสนทนาประสาสมัครในวันอาทิตย์นี้
พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ความมั่นใจต่อ ส.ส.ของพรรคว่ารัฐบาลและพรรคพลังประชาชนต้องจับมือกันแก้ไขปัญหาต่อไป ส่วนคดีความต่างๆ จะมอบหมายให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแลข้อกฎหมายและคดีความต่างๆ
ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีคงไม่จำเป็นต้องรอให้ขึ้นอยู่กับว่าศาลฎีกาจะรับฟ้องคดีหวยบนดินหรือไม่ ซึ่งศาลจะนัดฟังคำสั่งในวันที่ 28 ก.ค.นี้ ว่าจะรับฟ้องคดีดังกล่าวหรือไม่ ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีก่อนสิ้นเดือนนี้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี และเห็นว่าคงต้องใช้เวลาในการพิจารณาสักระยะหนึ่ง แต่คงจะไม่เหมาะนักหากจะปล่อยให้มีการเว้นว่างนานเกินไปในตำแหน่งรัฐมนตรีที่ยังว่างอยู่อีก 3 ตำแหน่งในขณะนี้
อย่างไรก็ดี ยังเชื่อมั่นว่าการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลยังสามารถทำงานร่วมกันต่อไปได้ และไม่กลัวต่อกระแสข่าวการเปลี่ยนขั้วการเมือง
"ไม่มีปัญหา แกนนำพูดคุยกันตลอด การที่จะกลัวย้ายข้างไม่มี" เลขาธิการ พปช.ระบุ
ด้านร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียืนยันกลางที่ประชุมส.ส.ในวันนี้ว่า จะไม่มีการยุบสภา หรือลาออกจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่าหากจะมีการตัดสินใจทางการเมืองอย่างไรก็ตาม ก็จะนำมาปรึกษาหารือกับสมาชิกพรรคก่อน
"ท่านนายกฯ ยังคงยืนยันว่าท่านจะต่อสู้อย่างไม่ท้อถอย ไม่ปอดแหก ไม่ยุบสภา การตัดสินใจทางการเมืองเรื่องใดก็ตามจะนำมาปรึกษาภายในพรรคก่อน" โฆษก พปช.ระบุ
ในวันนี้ไม่ได้พูดคุยถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะหารือกันเรื่องนี้ แต่ก็เชื่อว่านายกฯ จะมีการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงที่เหมาะสม เพราะขณะนี้มีรัฐมนตรีหลายคนที่ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว
สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญาหต่าง ๆ ที่รุมเร้าในขณะนี้ โฆษกพรรคฯ กล่าวว่า จะพิจารณาแนวทางการแก้ไขไปทีละเรื่อง
ในระหว่างการประชุม ส.ส.พรรควันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่าปัญหาทางการเมืองต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ต้องการให้กระทบไปถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งพุ่งเป้าไปที่คนใกล้ชิดและตนเอง เพื่อทำให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป โดยจะเน้นการผลักดันแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเมกะโปรเจ็คต์ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น
และหากรัฐบาลมีเวลาทำงานเพิ่มขึ้นกว่านี้ก็จะเห็นผลงานที่เด่นชัดออกมา ส่วนจะอยู่ครบ 4 ปีหรือไม่นั้นยังไม่มีการพูดถึง แต่รัฐบาลจะมุ่งมั่นทำงานในช่วงที่เหลือเพื่อพิสูจน์ผลงานต่อไป
"ขณะนี้นายกฯ มีกำลังใจที่ดีมาก ไม่เคยคิดถอดใจ ขอให้กลุ่มที่ขึ้นบนเวทีที่บอกว่านายกฯ จะถอดใจจะลาออก ขอให้ฝันค้างต่อไป เรายังมีสติที่ดีพอ ไม่ทำอะไรที่ไร้สติ" ร.ท.กุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ