ทำเนียบขาวเผยสหรัฐเลี่ยงการเผชิญหน้าทางทหาร แม้อิหร่านทดสอบยิงขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันว่า นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ได้แสดงความคิดเห็นว่า สหรัฐจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการทำสงครามกับอิหร่าน แม้ว่าอิหร่านทำการทดลองยิงขีปนาวุธตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา
"ข้อคิดเห็นของรมว.กลาโหมสหรัฐที่ระบุว่า ความสี่ยงในการทำสงครามระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะไม่ทวีความรุนแรงมากขึ้นนั้นเป็นคำกล่าวที่ถูกต้อง" โทนี่ แฟรตโต โฆษกของทำเนียบขาวกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กองกำลังปฏิวัติของอิหร่านได้ทดลองยิงขีปนาวุธ Shahab-3 ที่มีพิสัยทำการไกลถึงอิสราเอล ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดการตอบโต้ที่แข็งกร้าวจากสหรัฐอเมริกา โดยการทดสอบยิงขีปนาวุธในครั้งนี้ขึ้นแม้สหรัฐและอิสราเอลปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ในการใช้กองกำลังทหารเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาวิกฤตินิวเคลียร์อิหร่าน
ด้านนางคอนโดลิซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า สหรัฐได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียและไม่รีรอที่จะปกป้องอิสราเอลและชาติพันธมิตรอื่นๆให้รอดพ้นจากการถูกโจมตี
"เรามีหน้าที่รับผิดชอบในการให้ความคุ้มครองชาติพันธมิตรอย่างเต็มที่ และเราจะร่วมมือกับพันธมิตรอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างความมั่นใจว่าพวกเขามีความสามารถในการป้องกันตนเอง" ไรซ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ