"รสนา"เผย กมธ.วุฒิสภา ตั้งป้อมรอตรวจสอบคดีสินบนอุโมงค์ระบายน้ำ กทม.

ข่าวการเมือง Friday July 11, 2008 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ในฐานะประธานกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตและเสริมสร้างธรรมาธิบาล วุฒิสภา กล่าวถึง กรณีการจ่ายสินบนข้ามชาติของบริษัท นิชิมัตสุ คอนสตรัคชั่น จำกัด ในโครงการอุโมงค์ระบายน้ำของกทม.มูลค่า 2 พันล้านบาทปี 46 ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นที่อยู่ในความสนใจของของสังคม ถึงแม้ขณะนี้จะยังไม่มีผู้ยื่นร้องเรียนเข้ามา แต่คณะกรรมาธิการฯ จะติดตามศึกษาและตรวจสอบข้อมูลจากบุคคลใกล้ชิดไปก่อน และหากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็จะได้ตรวจสอบในทันที
ส.ว.กทม. กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่ากลไกการตรวจสอบในประเทศเองมีความบกพร่องจนต้องพึ่งการตรวจสอบจากต่างประเทศเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินบนของอดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เพื่อจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่กรุงเทพฯ, สินบน CTX, กรณีเรือขุด เป็นต้น
ทั้งนี้เห็นว่าการสร้างธรรมาภิบาลในเรื่องดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกลับมาดูและทบทวนว่ามีความบกพร่องอย่างไร โดยเฉพาะกรณี พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ที่เปิดช่องไว้ว่าสังคมต้องได้รับรู้ถึงความเคลื่อนไหวต่อการทุจริตต่างๆ แต่ที่ผ่านมากลับปกปิดและไม่ส่งเสริมการเผยแพร่เท่าที่ควร รวมถึงการให้สินบนแก่ภาคประชาชนที่ชี้ถึงเบาะแสการทุจริตซึ่งถือว่าสำคัญมากเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ