77 ส.ว.ส่งตัวแทนยื่นป.ป.ช.เอาผิด ครม.กรณีแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา

ข่าวการเมือง Friday July 11, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ในฐานะตัวแทนกลุ่ม 77 ส.ว. เปิดเผยว่า จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ เวลา 14.00 น. เพื่อให้ดำเนินคดีกับคณะรัฐมนตรีชุดนี้ที่ทำผิดมาตรา 157 ฐานกระทำการและละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 
ทางกลุ่มเห็นตรงกันว่าการดำเนินการของกลุ่ม ส.ว.ทั้ง 77 คน บรรลุภารกิจแล้วตั้งแต่ที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินและวินิจฉัยว่าแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรค 2 เพราะไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน
นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า การยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ในครั้งนี้จะมีตัวแทนเพียง 2 คน คือ น.ส.รสนา และนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหาที่จะลงชื่อดำเนินการ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการทับซ้อน
"ขั้นตอนของการถอดถอนเมื่อเข้าสู่สภา ส.ว.จะต้องลงมติ 3 ใน 5 หรือ 90 เสียง เพื่อถอดถอนรัฐมนตรี ดังนั้นหากลงชื่อทั้ง 77 คนแล้ว ในขั้นตอนสุดท้ายที่จะต้องยกมือโหวตถอดถอน ทั้งที่เราเป็นผู้ยื่นถอดถอนแต่มายกมือถอดถอนด้วย ก็กลายเป็นว่าทับซ้อนและมีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนั้น 2 คน จึงอาสาเป็นตัวแทนในนามของกลุ่ม ส.ว.77 คน"นายคำนูณ ชี้แจง
พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการของ ส.ว.ไม่ได้ทำด้วยอคติ แต่เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ตามมาตรา 122 ที่สามารถตรวจสอบ หากเห็นช่องทางใดจะทำให้ปัญหากระจ่างได้ และชี้ใครถูกใครผิด ส.ว.สามารถดำเนินการยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช. และศาลพิจารณาได้ หากเราไม่ทำจะถือว่าเราจงใจละเว้นการปฎิบัติหน้าที่เอง
ส่วนสาเหตุที่ไม่ดำเนินการเอาผิดคณะรัฐมนตรีหรือนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 119 และ 120 เพราะถือว่าแรงไป และคงยื่นเรื่องเพื่อเอาผิดตามมาตรา 157 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญก็เพียงพอแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ