รมว.กลาโหม สั่งสอบกรณี"ปฐมพงษ์"แต่งเครื่องแบบนายทหารขึ้นเวทีพันธมิตรฯ

ข่าวการเมือง Friday July 11, 2008 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงนามในคำสั่งให้ตรวจสอบกรณี พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย แต่งเครื่องแบบทหารขึ้นปราศรัยบนเวทีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ แบบธรรมเนียม และข้อบังคับต่างๆ ของกระทรวงกลาโหมและกองบัญชาการกองทัพไทย
"ผมเรียนพลเอกปฐมพงษ์ว่าการแต่งเครื่องแบบไปปิดถนน ไปขึ้นเวทีของคนบางคนที่กำลังขับไล่รัฐบาลที่มาจากประชาชนถือว่าเป็นการเหมาะสมหรือสมควรหรือไม่"นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยข้าราชการกลาโหมกับการเมือง พ.ศ.2499 ที่ห้ามไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัฐบาลให้ปรากฎแก่ประชาชน และไม่ให้แต่งเครื่องแบบไปร่วมประชุมพรรคการเมืองหรือประชุมในที่สาธารณะใด ๆ อันเป็นการประชุมที่มีลักษณะทางการเมือง
"(ผลการตรวจสอบ)ภายใน 1 สัปดาห์น่าจะแล้วเสร็จ...นายทหารระดับนายพลไม่มีบทลงโทษ แต่เบื้องต้นคงจะว่ากล่าวตักเตือน หากว่ากล่าวแล้วยังปฏิบัติอีกก็คงจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายอาญาทหาร ซึ่งจะมีบทลงโทษกำหนดไว้แล้วในข้อหาขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา" นายณัฐวุฒิ กล่าว
สำหรับเรื่องนี้ พล.อ.อุดมชัย องคสิงห์ เลขานุการ รมว.กลาโหม ได้ทำบันทึกข้อความในรายงานถึง รมว.กลาโหม โดยระบุว่า พฤติกรรมของ พล.อ.ปฐมพงษ์ มีผลเสียหายร้ายแรงต่อภาพลักษณ์ จุดยืน และความสามัคคีของกองทัพ และอาจทำให้ประชาชนสับสนและขาดความเชื่อมั่นต่อบทบาทในการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ