(เพิ่มเติม) นายกรัฐมนตรีเตรียมนำเข้าดีเซลราคาถูกจากรัสเซีย ล๊อตแรกภายใน 60 วัน

ข่าวการเมือง Sunday July 13, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อขอซื้อน้ำมันดีเซลจากประเทศรัสเซีย โดยอยู่ระหว่างการเจรจาและตรวจสอบรายละเอียด รวมถึงคุณภาพของน้ำมัน ซึ่งแม้คุณภาพน้ำมันของประเทศรัสเซียจะมีคุณภาพเทียบเท่าน้ำมันดีเซลที่ใช้ในประเทศไทยเมื่อ 5 ปีที่แล้วมา แต่ราคาถูกกว่าที่ใช้ในปัจจุบันถึงลิตรละ 8 บาท เชื่อว่าจะสามารถนำเข้ารอบแรกได้ภายใน 60 วัน และจะส่งเสริมให้มีการนำเข้าต่อเนื่องเดือนละ 3 แสนตัน หรือร้อยละ 25 ของการใช้ในประเทศ 
อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะใช้น้ำมันในส่วนดังกล่าวต้องเป็นสมาชิกของสหกรณ์เท่านั้น เพราะจะใช้งบประมาณของสหกรณ์ในการนำไปซื้อน้ำมัน มั่นใจจะสามารถรองรับการใช้ในส่วนของรถบรรทุกได้
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การนำเข้าดังกล่าวจะไม่กระทบธุรกิจน้ำมันในภาพรวม และยืนยันไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในการนำเข้าน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ เพราะขจะห้บริษัทเอกชนดำเนินการ โดยจะมีการทำสัญญาแบบปีต่อปี
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงภาวะราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินมีราคาแพง รัฐบาลได้แก้ปัญหา โดยการนำ E 85 มาใช้ โดยดูต้นแบบจากบราซิล โดยจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมาตรี (ครม.)ในวันอังคารที่15 ก.ค.นี้ โดยรถสามารถนำเข้าได้จากอเมริกาและยุโรป ส่วน ญี่ปุ่น สามารถนำเข้าได้อีกประมาณ 1 ปีครึ่ง ซึ่งราคาน้ำมัน E85 น่าจะอยู่ที่ 27- 28 บาท/ลิตร มั่นใจเอทานอลมีอย่างเพียงพอในการผลิต E 85 เพราะมีบริษัทยื่นมาแล้วกว่า 42 บริษัท ที่จะผลิตเอทานอล และขณะนี้สามารถผลิตได้แล้ว 12 บริษัท
อย่างไรก็ตาม จะเสนอเอทานอลเป็นวาระแห่งชาติ โดยจะสนับสนุนการปลูกอ้อย มันสำปะหลังในการผลิต ซึ่งขณะนี้เกษตรกร สามารถผลิตได้ 20-25 ตัน/ไร่ ทั้งนี้ยืนยันว่า ราคาเอทานอล จะไม่ผูกติดกับราคาน้ำมันเพราะไม่ยุติธรรมแต่ก็จะให้โรงงาน ผู้บริโภคได้ราคาที่เป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ย้ำการดำเนินการในครั้งนี้ได้ทำอย่างรอบคอบแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ