เอแบคโพลล์ เผย ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่ายังไม่ควรยุบสภาขณะนี้

ข่าวการเมือง Sunday July 13, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยสำรวจเรื่อง คำถามคาใจของสาธารณชนและความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน กรณีศึกษาประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งใน 18 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี เชียงใหม่ กำแพงเพชร นครสวรรค์ ขอนแก่น หนองคาย สกลนคร นครราชสีมา ศรีสะเกษ พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ชลบุรี นครปฐม ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี จำนวนทั้งสิ้น 3,358 ตัวอย่าง มีระยะเวลาการดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 5-12 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือประมาณร้อยละ 90 ยังคงติดตามข่าวการเมืองเป็นประจำทุกสัปดาห์ และพบว่าเกือบ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 31.7 ติดตามข่าวการเมืองมากขึ้น นับตั้งแต่มีการยึดอำนาจในปี 2549 จนถึงปัจจุบัน
เมื่อสอบถามถึงคำถามที่คาใจของสาธารณชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.6 มีคำถามว่า เมื่อไหร่ความวุ่นวายทางการเมืองจะได้ข้อยุติ และเกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 55.3 มีคำถามว่า จะมีการปฏิวัติรัฐประหารอีกหรือไม่ สำหรับประเด็นต่างๆ ทางการเมืองขณะนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.2 เห็นว่า ศาลต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรม คือ สถาบันหลักของประเทศ ทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการวินิจฉัยตัดสิน และร้อยละ 91.6 เห็นว่า ถ้ามีการตัดสินยุบพรรคการเมือง อยากให้ทุกฝ่ายใช้ชีวิตไปตามปกติ ไม่ต้องก่อเหตุวุ่นวายอะไร และร้อยละ 91.6 เช่นกัน เห็นว่ายอมรับผลการตัดสินของศาลต่าง ๆ ดีกว่ายอมให้มีการยึดอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตย
ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.5 มองคดีความทางการเมืองต่าง ๆ ในกระบวนการยุติธรรมขณะนี้แล้ว ทำให้เชื่อเรื่อง บาปบุญ คุณโทษ และกฎแห่งกรรม มากขึ้น ขณะที่ ส่วนใหญ่เช่นกันหรือร้อยละ 82 คิดว่า ควรปล่อยให้ปัญหาการเมือง แก้ไขด้วยวิธีการทางการเมือง
สำหรับกรณีปัญหาปราสาทพระวิหารนั้น ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.8 เห็นว่า ทำให้พรรคพลังประชาชนเสียคะแนนนิยมไป แต่เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อรัฐบาลในการตัดสินใจยุบสภาในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.5 เห็นว่าควรรอให้ผลการตัดสินของกระบวนการยุติธรรมถึงที่สุดก่อน ขณะที่ร้อยละ 20.5 เห็นว่าควรยุบสภา แล้วเลือกตั้งใหม่ในตอนนี้ทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ