จนท.เพนตากอนเผย“บุช"แสดงท่าทีหนุนอิสราเอลถล่มฐานที่ตั้งนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 14, 2008 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสรัฐ (เพนทากอน) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์สว่า ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐกล่าวกับรัฐบาลอิสราเอล ว่า เขาอาจอนุมัติให้อิสราเอลใช้กำลังทางทหารโจมตีฐานที่ตั้งนิวเคลียร์ของอิหร่านในอนาคต หากการเจรจากับอิหร่านล้มเหลว
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า แม้กลุ่มผู้บัญชาการทหารแสดงท่าทีคัดค้านและแสดงความไม่มั่นใจว่าสหรัฐพร้อมจะเสี่ยงกับผลที่ตามมาหรือไม่ แต่ประธานาธิบดีบุชได้ให้ "ไฟเหลือง"สำหรับแผนการของอิสราเอลในการถล่มที่ฐานตั้งโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านด้วยเครื่องบินจู่โจมพิสัยไกล
“ไฟเหลืองหมายถึงขั้นเตรียมตัว หรือเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีในทันที อย่างไรก็ตาม เพื่อลดแรงเสียดทางทางการเมือง การโจมตีดังกล่าวอาจไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทหารอเมริกันและจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ฐานทัพทหารสหรัฐในอิรักเป็นกองกำลังสนับสนุน" เจ้าหน้าที่เพนทากอนกล่าวกับซันเดย์ไทม์ส
สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอิสราเอลเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 3.43 ดอลลาร์ หรือ 2.42% ปิดที่ 145.08 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 147.27 ดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ