จนท.ตำรวจมาเลเซียตรึงกำลังคุมเข้มรัฐสภา หวั่นเกิดเหตุประท้วงรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 14, 2008 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ตำรวจของมาเลเซียยืนยันว่าจะดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่นำโดยพรรคฝ่ายค้านในวันนี้ เพื่อสกัดกั้นมิให้เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในระหว่างที่นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเตรียมเข้ารับการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีประพฤติผิดทางเพศ
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำสั่งให้ตรึงกำลังรอบนอกบริเวณรัฐสภา ซึ่งเป็นสถานที่ที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการจัดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อนซึ่งมีผู้ชุมนุมนับหมื่นคนมารวมตัวกันบนท้องถนน
นอกจากนี้ ตำรวจมาเลเซียยังได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ปิดกั้นถนนหลายสายในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และเตรียมพร้อมในการรักษาความปลอดภัยให้กับบุคลลสำคัญอย่างเต็มที่
นายอับดุล คาลิด อาบู บาการ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัสเซียกล่าวว่า "เหตุประท้วงที่เกินกว่าเหตุอาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว"
นอกจากนี้ เหตุการณ์ระส่ำระสายทางการเมืองอาจสร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนต่างชาติและอาจทำให้มีการโยกย้ายฐานการลงทุนไปยังประเทศอื่นๆท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลต่อรัฐบาลและการกำหนดนโนบายที่อาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของนายอับดุลลาห์ในการสร้างความโปร่งใสในระบบข้าราชการและระบบตุลาการ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 09.19 น. ตามเวลาในประเทศไทย ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลง 0.3% แตะที่ระดับ 1,147.29 จุด
ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลของนายอับดุลลาห์เผชิญสถานการณ์ตึงเครียดรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี เนื่องจากประชาชนต่างไม่พอใจต่อสถานการณ์ด้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองที่มีเข้ามาเป็นระลอกๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ