เกาหลีใต้เตรียมเรียกทูตประจำญี่ปุ่นกลับประเทศ หลังเกิดกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 14, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้จะเรียกตัวเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำกรุงโตเกียวกลับประเทศเพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะที่ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของรัฐบาลเกาหลีใต้
กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ยืนยันเรื่องดังกล่าว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าทูตเกาหลีใต้จะเดินทางออกจากญี่ปุ่นเมื่อไร และจะกลับมาอยู่ที่เกาหลีใต้นานเท่าใด
สำหรับหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทระหว่างประเทศในครั้งนี้ตั้งอยู่ในทะเลตะวันออก โดยมีชื่อเรียกว่าด๊อกดูในภาษาเกาหลี และทาเคชิม่าในภาษาญี่ปุ่น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้แจ้งให้รัฐบาลเกาหลีใต้รับทราบอย่างเป็นทางการถึงแผนการของญี่ปุ่นที่จะอธิบายในหนังสือแบบเรียนวิชาสังคม ระดับชั้นมัธยมต้นว่า หมู่เกาะที่กำลังเป็นกรณีพิพาทดังกล่าวนั้นเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของญี่ปุ่น
ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้ออกมาแสดงความรู้สึกผิดหวังและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเรื่องดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีลีได้พบกับนายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น นอกรอบการประชุมสุดยอดจี8 ในฮอกไดโด เมื่อสัปดาห์ก่อน และขอร้องนายกฯญี่ปุ่นไม่ให้ระบุในแบบเรียนว่าหมู่เกาะดังกล่าวเป็นของญี่ปุ่น
ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ออกมากล่าวย้ำถึงสิทธิเหนือหมู่เกาะ โดยโฆษกของนายลีกล่าวว่า หมู่เกาะดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนเกาหลีใต้ทั้งในแง่ของประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่ญี่ปุ่นได้อ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะดังกล่าวในปีพ.ศ.2448 หลังจากที่เป็นฝ่ายชนะรัสเซีย และส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีใต้ตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2453 จนกระทั่งถึงปีพ.ศ.2488 ที่ญี่ปุ่นปราชัยในสงครามโลกครั้งที่ 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ