วิปรัฐบาลเชื่อ"สมัคร"ไม่ดึงดันแก้ รธน.โดยพลการ ต้องหารือพรรคร่วมก่อน

ข่าวการเมือง Monday July 14, 2008 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ยอมรับว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงตามที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวทางรายการ"สนทนาประสาสมัคร" เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาคงจะได้มีการหารือกับทางพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ส่วนจะแก้เฉพาะมาตรา 237 หรือไม่นั้นยังเป็นเพียงความเห็นของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น
"ท่านนายกฯ ในฐานะที่ท่านก็เป็นหัวหน้ารัฐบาล หัวหน้าพรรคใหญ่ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ในธรรมเนียมแล้วก่อนที่ท่านจะตัดสินใจดำเนินการ ท่านก็ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ก็คงไม่เดินไปโดยพลการ เรื่องที่แก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การจะทำอะไรก็คิดว่าคงไม่ผลีผลาม คงต้องหารือเพิ่มหลายๆ ฝ่าย" นายสามารถ กล่าว
สำหรับการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาหารือ เพราะเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคต้องกลับไปหารือกันภายในพรรคก่อน
นายสามารถ ยังระบุว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดเวลาศึกษา 60 วัน ต้องเสร็จภายในเดือน ส.ค.และในวันนี้คณะกรรมาธิการฯ ก็ได้แบ่งคณะย่อยออกเป็นอนุกรรมาธิการ 5 กลุ่มเพื่อศึกษาประเด็นต่างๆ
"ไม่ว่าท่านนายกฯ จะเปิดประเด็นการแก้หรือจะมีการยกร่างญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นที่จะขอแก้คงต้องคำนึงถึงในส่วนที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ศึกษามาด้วย รวมถึงส่วนที่สถาบันอื่นๆ ได้ทำการศึกษาประเด็นปัญหาของการใช้บังคับของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไว้แล้วหลายส่วน รวมไปถึงภาคประชาชนเองที่ขณะนี้ทยอยเสนอประเด็นปัญหาอุปสรรคในการใช้เข้ามาอีก" นายสามารถ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ