"สมัคร"ปรับโผครม.ใหญ่ ทาบ"ทนง-โอฬาร-ปานปรีย์"คุมศก.โยก"มิ่งขวัญ-เฉลิม"

ข่าวการเมือง Tuesday July 15, 2008 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เตรียมที่จะปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ครั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ และตำแหน่งสำคัญ ๆ อื่น เพื่อช่วยยืดอายุการทำงานให้กับรัฐบาล และทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง
แม้ว่าตำแหน่งของ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยังต้องรอลุ้นว่าศาลฎีกาฯ จะรับฟ้องคดีหวยบนดินหรือไม่ในวันที่ 28 ก.ค.นี้ พร้อมกับนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมช.คมนาคม และ นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงานฯ แต่นายสมัครก็ได้ทาบทามนายทนง พิทยะ ให้เข้ามารับตำแหน่งแทน นพ.สุรพงษ์ หากเกิดปัญหาทางข้อกฎหมาย เพื่อสานต่อการดูแลงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่ให้เกิดการติดขัด
นอกจากนั้น ยังมีการทาบทามนายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษา รมว.คลัง รวมทั้งนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นอดีตแกนนำคณะทำงานนโยบายพรรคไทยรักไทย ให้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีในทีมเศรษฐกิจกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง
ขณะที่มีกระแสข่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่นายสมัครอาจตัดสินใจโยกย้ายนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ไปรับตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อดูแลงานกำกับดูแลด้านสื่อแทนนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากนายมิ่งขวัญเคยมีประสบการณ์ในการบริหาร บมจ.อสมท(MCOT) และมีความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนทั้งสายหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์หลายค่าย
แหล่งข่าว ยังกล่าวอีกว่า นายสมัคร ยังอาจโยกย้าย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ไปรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข แทนนายไชยา สะสมทรัพย์ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพ รมต.ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน รวมทั้งยังมีชื่อนายวิกรม คุ้มภัยโรจน์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงลอนดอน และกรรมการบอร์ดสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ ที่อาจได้รับการผลักดันให้มารับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทนนายนพดล ปัทมะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ