ประธาน กมธ.ศึกษาการใช้ รธน.หนุนเร่งแก้ไขผ่านกลไกรัฐสภา

ข่าวการเมือง Tuesday July 15, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญปี 50 สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จเรียบร้อยในวาระของรัฐบาลชุดนี้โดยใช้กลไกของรัฐสภา เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณแม้ไม่เห็นด้วย
"ควรจะแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จในอายุรัฐบาลนี้ แม้ส่วนตัวอยากให้มีการแก้แบบตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญมากกว่าการให้รัฐสภาเป็นคนแก้ แต่เห็นว่าจะเสียงบประมาณมาก ดังนั้นอาจให้รัฐสภาเป็นผู้แก้ก็ได้" นายกระมล ทองธรรมชาติ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าว
ขณะนี้คณะกรรมาธิการฯ อยู่ระหว่างศึกษา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน ส.ค.นี้ และเมื่อมีผลสรุปออกมาแล้วจึงค่อยแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะก่อนหน้านี้มีกรรมาธิการฯ บางคนเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญทันที โดยไม่ต้องรอผลศึกษาของกรรมาธิการฯ แต่เมื่อกรรมาธิการฯ ศึกษาเสร็จก็ให้ส่งผลสรุปมาให้รัฐสภา ซึ่งน่าจะอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญพอดี
อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาของกรรมาธิการฯ ในเบื้องต้นพบว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาที่ควรแก้ไขหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการจัดวางโครงสร้างเกี่ยวกับระบบถ่วงดุลมีปัญหา เพราะฝ่ายตรวจสอบมีอำนาจมากเกินไปจนฝ่ายบริหารทำงานไม่ได้และเกิดความอ่อนแอ เช่น มาตรา 190 ที่กำหนดว่า หากมีการทำสนธิสัญญาต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา หรือ มาตรา 237 ที่กำหนดให้ความผิดของกรรมการบริหารพรรคต้องถูกลงโทษด้วยการยุบพรรคการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ