อิหร่านปฏิเสธเงื่อนไขล่วงหน้าก่อนหารือประเด็นนิวเคลียร์กับอียู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะไม่ยอมรับเงื่อนไขล่วงหน้าใดๆ ก่อนที่จะมีการพูดคุยเรื่องนิวเคลียร์กับนายฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้
อาห์มาดิเนจ๊าดกล่าวว่า รัฐบาลอิหร่านยินดีที่จะได้มีการเจรจาร่วมกันในครั้งนี้ แต่จะไม่ยอมรับเงื่อนไขล่วงหน้าที่กำหนดขึ้นโดยประเทศตะวันตกที่ต้องการให้อิหร่านระงับการดำเนินการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
เขากล่าวว่าอิหร่านพร้อมที่จะขจัดความกังวลของนานาประเทศเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ และพร้อมที่จะเจรจากับทุกประเทศเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ ยกเว้นอิสราเอล
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซาอีด จาลีลี หัวหน้าผู้เจรจานิวเคลียร์ของอิหร่าน และนายฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้ากิจการต่างประเทศของอียู จะจัดการเจรจาร่วมกันที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันเสาร์ที่ 19 ก.ค.นี้ เพื่อยุติสถานการณ์ตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
ทั้งนี้ ประเทศมหาอำนาจของโลกได้ยื่นข้อเสนอต่างๆให้แก่อิหร่านเพื่อแลกเปลี่ยนกับการยุติกิจกรรมเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่เป็นชนวนเหตุของวิกฤตินิวเคลียร์ที่ดำเนินมานาน 5 ปี
โดยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นายโซลานา ในนามของประเทศมหาอำนาจโลก ได้ยื่นข้อเสนอล่าสุดให้แก่รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน และได้ส่งจดหมายถึงรมว.ต่างประเทศอิหร่าน ในนามของตนเองและรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G5+1 ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกถาวร 5 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ บวกเยอรมนี ขณะที่อิหร่านได้ส่งหนังสือตอบถึงนายโซลานาเมื่อต้นเดือนนี้ พร้อมกับยื่นข้อเสนอของตนเองให้แก่ชาติตะวันตกด้วย
ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวว่า ผู้แทนอียูและอิหร่านจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวในการพูดคุยวันเสาร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ