(เพิ่มเติม) กกต.มีมติเอกฉันท์ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนายกฯ จัดการรายการทีวี

ข่าวการเมือง Wednesday July 16, 2008 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.มีมติ 4 ต่อ 1 ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จัดรายการโทรทัศน์ชิมไปบ่นไป และรายการยกโขยง 6 โมงเช้า มีสถานะเป็นลูกจ้างอันจะขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 ในมาตรา 267 หรือไม่ 
"กกต.มีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามความเห็นของอนุกรรมการฯ ว่าท่านนายกฯ เป็นลูกจ้างหรือไม่" เลขาธิการ กกต.ระบุ
นายสุทธิพล ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลของคณะอนุกรรมการฯ พบว่าบริษัท เฟสมีเดีย จำกัด ได้จ่ายค่าตอบแทนในการจัดรายการให้แก่นายสมัคร ทุกครั้ง ยกเว้นในช่วงที่นายสมัคร เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งกรณีเห็นว่าเป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย จึงมีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย
ทั้งนี้ กกต.มีมติตามความเห็นของคณะอนุกรรมการตรวจสอบ ชุดที่มี พล.อ.ยอดชาย เทพยสุวรรณ เป็นประธาน โดยจากนี้ฝ่ายเลขาฯ จะทำรายงานสรุปให้แก่นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. พร้อมทั้งรวบรวมความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป
อนึ่ง มาตรา 267 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ 50 ระบุว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งใดในห้างหุ้นส่วน บริษัท หรือองค์การที่ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งหาผลกำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกัน หรือเป็นลูกจ้างของบุคคลใดก็มิได้
ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า กกต.จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าตำแหน่งพิธีกรกิติมศักดิ์ของนายสมัคร ในการจัดรายการโทรทัศน์ดังกล่าว ว่าถือเป็นตำแหน่งอยู่ในบริษัทหรือไม่
"ให้ไปตีความว่า ตำแหน่งพิธีกรกิติมศักดิ์ ถือเป็นตำแหน่งในบริษัทนั้นๆ หรือไม่ แต่ในพฤติการณ์นั้นคณะอนุกรรมการฯ บอกว่าไม่ผิด เพราะท่าน(นายกฯ)ไม่ได้เป็นลูกจ้างหรือรับจ้าง"นางสดศรี กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
อย่างไรก็ดี ขณะนี้นายสมัครยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ต่อไป จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา
นางสดศรี กล่าวว่า กกต.จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าเมื่อยื่นเรื่องไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะนำไปรวมเพื่อวินิจฉัยเป็นกรณีเดียวกันกับที่ก่อนหน้านี้ ส.ว.ได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติของนายสมัคร ในการจัดรายการโทรทัศน์ไปแล้วเช่นกัน แต่ระหว่างนี้ศาลฯ ได้ขยายเวลาให้นายสมัคร ส่งเอกสารชี้แจงออกไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ