"บุช"ยอมอ่อนข้อ ส่งทูตเข้าร่วมประชุมนิวเคลียร์ร่วมกับนานาประเทศและอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 18, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ได้ส่งทูตระดับสูงเข้าร่วมการประชุมเรื่องนิวเคลียร์ที่กรุงเจนีวาในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่สหรัฐได้ปิดกั้นการค้ากับอิหร่านมาเป็นเวลาหลายปี การส่งทูตเข้าร่วมการประชุมกับนานาประเทศรวมทั้งอิหร่านครั้งนี้จึงถือเป็นการส่งสัญญาณของการใช้ท่าทีที่อ่อนโยนขึ้น หลังจากที่การทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ระหว่างคู่อริของสหรัฐอย่างเกาหลีเหนือและลิเบียมีผลออกมาในทางบวกเมื่อเร็วๆนี้ 
นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารของบุชยังได้พิจารณาเรื่องการส่งทูตสหรัฐไปประจำการในกรุงเตห์รานเป็นครั้งแรก หลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศไม่เคยส่งทูตระดับสูงเจรจาร่วมกันมานับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 2522
คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การส่งวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้ช่วยฝ่ายกิจการการเมืองไปยังกรุงเจนีวาครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้มีการใช้นโยบาย 2 ทาง เพื่อตอบแทนอิหร่านที่ระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม หรือใช้บทลงโทษกับอิหร่าน หากว่าอิหร่านไม่ดำเนินการตามนั้น
ซูซาน มาโลนีย์ อดีตที่ปรึกษานโยบายของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าการตัดสินใจในการส่งตัวทูตสหรัฐครั้งนี้เป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ และยังแสดงให้เห็นถึงความปรารถนาดี สหรัฐเองชี้ชัดว่า การใช้นโยบาย 2 ทางนี้ สู้นโยบายทางเดียวไม่ได้
ทีมบริหารของบุชไม่ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมก่อนหน้านี้กับเจ้าหน้าที่ของอิหร่าน โดยยืนยันว่า จะไม่ร่วมเจรจาต่อรองจนกว่าอิหร่านจะระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
วิธีการเจรจา และการให้รางวัล รวมทั้งบทลงโทษผสมผสานกันไปนั้นทำให้ลิเบียยกเลิกการให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและอาวุธนิวเคลียร์มาแล้ว และล่าสุดก็ทำให้เกาหลีเหนือส่งมอบข้อมูลรายละเอียดของโครกงารผลิตพลูโตเนียม เมื่อเดือนที่แล้ว
ทั้งนี้ สหรัฐไม่ไดคาดการณ์อะไรมากนักในการประชุมที่เจนีวา ส่วนผู้แทนเจรจาต่อรองของอิหร่านก็คงจะให้คำตอบในเรื่องข้อเสนอผลประโยชน์เป็นครั้งที่ 2 จากทางสหรัฐ และอีก 5 ประเทศในการประชุมครั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ