จีนเรียกร้องญี่ปุ่นส่งเชื้อเพลิงให้เกาหลีเหนือ หลังโสมแดงส่งมอบข้อมูลนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 18, 2008 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกมาผลักดันญี่ปุ่นให้เริ่มจัดส่งความช่วยเหลือในรูปของพลังงานให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่เกาหลีเหนือได้ส่งมอบข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ตามข้อตกลงในการประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย
นายหวาง เจียหรุย หัวหน้าฝ่ายต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ออกมาเรียกร้องในเรื่องดังกล่าวหลังจากที่ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ระดับสูงของจีนได้ออกมาเรียกร้องญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ภายหลังการประชุมร่วมกับฝ่ายกฎหมายของพรรคแอลดีพีหรือพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น
ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานแก่เกาหลีเหนือภายใต้กรอบข้อตกลงการประชุม 6 ฝ่าย โดยชี้ว่าญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือหากว่ามีการผลักดันให้มีการแก้ปัญหาหารลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือในอดีต
คัตซูอิ ฮาราซาว่า หนึ่งในนักกฎหมายของพรรค กล่าวว่า จีน รัสเซีย เกาหลีใต้ และสหรัฐ ได้เริ่มส่งความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือแล้ว ยกเว้นก็แต่ญี่ปุ่นเท่านั้นที่ยังล่าช้าอยู่ แต่หากว่าญี่ปุ่นร่วมจัดส่งความช่วยเหลือและเร่งมือก็จะตามทันประเทศอื่นๆ และหวังว่าญี่ปุ่นจะดำเนินการตามเป้าหมายในช่วงเดียวกับประเทศอื่นๆ
ภายใต้ข้อตกลง 6 ฝ่ายที่มีการตกลงกันเมื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือจะได้รับความช่วยเหลือในรูปของพลังงานเทียบเท่าน้ำมัน 1 ล้านตัน แลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน และการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ