เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"เยือนอัฟกานิสถาน หวังประเมินสถานการณ์ด้วยตัวเอง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 19, 2008 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางถึงอัฟกานิสถานในวันนี้ เพื่อเข้าพบกับผู้บัญชาการทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน และเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น โดยโอบามามีแผนที่จะสนับสนุนแผนการส่งทหารเข้าไปประจำการในอัฟกานิสถานอีกอย่างน้อย 7,000 คนเพื่อรับมือกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์และตาลีบัน
"ผมอยากมาดูสถานการณ์ด้วยตนเอง ผมต้องการพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารและดูว่าระหว่างสถานการณ์ในอิรักและอัฟกานิสถาน ที่ใดเป็นจุดที่น่ากังวลมากกว่ากัน ผมสนใจที่จะมาดูและรับฟังสถานการณ์ด้วยตนเอง ดีกว่าฟังรายงานจากพื้นที่ห่างไกล" โอบามากล่าว
คริส เมสัน นักวิเคราะห์ทางการเมืองซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในอัฟกานิสถานแสดงความเห็นว่า "การเพิ่มกองกำลังทหารในแอฟริกาไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ในแอฟริกาดีขึ้น"
โอบามา มีกำหนดเดินทางไปยังจอร์แดนในวันอังคารนี้ จากนั้นจะต่อไปยังอิสราเอล นอกจากนี้ โอบามาจะเดินทางเยือน 3 ประเทศในยุโรป ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ โดยคาดว่าการเดินทางเยือนต่างประเทศของโอบามาครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนในวงกว้าง สวนทางกับการหาเสียงของจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่พยายามนำเสนอภาพลักษณ์ของโอบามาว่าเป็นผู้อ่อนประสบการณ์ด้านกิจการต่างประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ