อังกฤษเตือนอิหร่านอาจเผชิญการคว่ำบาตรหนักขึ้นหากไม่ยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           กอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า อิหร่านอาจเผชิญมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นหากไม่ยอมรับข้อเสนอของนานาชาติที่เรียกร้องให้อิหร่านระงับโครงการเสริมสมรรรถนะแร่ยูเรเนียม
"อิหร่านมีทางเลือกที่ชัดเจนแล้วในขณะนี้ ซึ่งทางเลือกนั้นก็คือระงับโครงการนิวเคลียร์และยอมรับข้อเสนอการเจรจา มิฉะนั้นอิหร่านจะถูกโดดเดี่ยว และเผชิญการตอบสนองในด้านลบจากหลายชาติ" บราวน์กล่าวต่อรัฐสภาอิสราเอลที่กรุงเยรูซาเล็มในวันนี้
การแสดงความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีอังกฤษจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับนายมาห์หมุด อามาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งก่อนหน้านี้อังกฤษได้แนะนำให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่าน โดยมีเจตนาที่จะให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตน้ำมันของอิหร่าน อาทิ การระงับขายชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมัน
เมื่อวันเสารที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา นายฮาเวียร์ โซลานาร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านที่กรุงเจนีวา ว่า อิหร่านจำเป็นต้องให้คำตอบที่ชัดเจนภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ว่าจะยอมรับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและทางการทูตเพื่อแลกกับการยุติโครงการนิวเคลียร์หรือไม่
ที่ผ่านมานั้น อิหร่านมีท่าทีตอบสนองในทางตรงกับข้ามกับข้อเรียกร้องของนานาชาติ โดยเมื่อวันที่ 9 และ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยระยะไกลและมีรัศมีทำการไกลถึงอิสราเอล ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก อีกทั้งส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ