รมว.ตปท.สหรัฐเตือนอิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ พร้อมจับตาความเคลื่อนไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาเตือนอิหร่านให้ตอบรับต่อเสียงเรียกร้องให้ยุติโครงการนิวเคลียร์จากนานาประเทศอย่างจริงจัง มิเช่นนั้นจะต้องพบกับมาตรการลงโทษมากกว่านี้ และการประชุมที่กรุงเจนีวาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก็ถือเป็นการส่งสัญญาณที่จิรงจังไปยังอิหร่านว่า หากอิหร่านไม่สามารถยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ได้ อิหร่านก็จำเป็นต้องตัดสินใจ สหรัฐจะรอดูการตัดสินใจของอิหร่านในช่วง 2 สัปดาห์หน้า ซึ่งการใช้กระบวนการทางการทูตในขณะนี้ถือว่าเป็นวิธีการที่เป็นบวก
อย่างไรก็ดี ไรซ์ไม่คิดว่า เดือนหน้านี้จะมีการลงมืออย่างจริงจังนัก เนื่องจากเดือนส.ค.เป็นช่วงฤดูร้อนที่สบายๆ แต่คาดว่าจะมีความคืบหน้าอีกครั้งหลังจากที่ได้มีการร่างมาตรการลงโทษอีกรอบ
ไรซ์ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังสหรัฐอาหรับเอิเรตส์ เพื่อเจรจาในประเด็นเรื่องอิหร่านและตะวันออกกลาง โดยสหรัฐจะพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการกดดันสถาบันการเงินอิหร่านเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ขั้นตอนทางการทูตประกอบด้วยองค์ประกอบ 2 ประการ รวมถึงการเจรจาต่อรอง ซึ่งสหรัฐได้เปิดทางสำหรับการเจรจาแล้ว และอีกประการหนึ่งคือ การใช้มาตรการลงโทษ ซึ่งสหรัฐก็พร้อมพิจารณาที่จะดำเนินการในเรื่องนี้เช่นกัน ถ้าหากว่าอิหร่านไม่ยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ