อินโดนีเซียเตรียมสอบคดีทุจริตในอุตสาหกรรมผลิตน้ำมันและก๊าซของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐสภาอินโดนีเซีย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และผู้ตรวจสอบบัญชี ร่วมมือกันสืบสวนกรณีรายได้จากอุตสาหกรรมผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัฐสูญหายหลายพันล้านดอลลาร์ 
ดราจัท วิโบโว สมาชิกคณะกรรมาธิการไต่สวนพิเศษ (Pansus) ด้านราคาพลังงาน กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการจะสืบสวนคดีดังกล่าวตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต นำเข้า ส่งออก ไปจนถึงการจำหน่ายน้ำมันและก๊าซ
"Pansus จะร่วมมือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและผู้ตรวจสอบบัญชี เพื่อรวบรวมข้อมูลในคดีดังกล่าวให้ได้มากที่สุด" นายวิโบโว กล่าว
ภายใน 2 สัปดาห์หลังจากนี้ ทางคณะกรรมาธิการจะเรียกนายเปอร์โนโม ยุสเกียนโตโร รัฐมนตรีพลังงาน รวมถึงผู้บริหารบริษัทพลังงาน บีพี ไมกาส และ เปอร์ตามินา มาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น
ฮาร์โยโน อูมาร์ รองประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กล่าวว่า หลังจากที่เรียกผู้บริหารบริษัทพลังงานมาพูดคุยแล้ว ทางคณะกรรมการจะวิเคราะห์เอกสารที่รวบรวมมาได้อย่างละเอียดต่อไป
คณะกรรมาธิการดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเพื่อทำการสอบสวนว่าการที่รัฐบาลขึ้นราคาน้ำมันมีความเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากการผลิตน้ำมันต้องสูญเสียไปจากการฉ้อโกงของเจ้าหน้าที่รัฐ
ทั้งนี้นายวิโบโวกล่าวว่า การทุจริตในการนำเข้าน้ำมันส่งผลให้รัฐบาลอินโดนีเซียสูญเสียรายได้กว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ