เลือกตั้งสหรัฐ 08:นักวิเคราะห์ชี้"โอบามา"เยือนตะวันออกกลาง โฉมหน้าใหม่นโยบายตปท.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำประเทศในตะวันออกกลางและยุโรปต่างกำลังจับตาดูว่า การเดินทางเยือน 7 ประเทศในตะวันออกกลางของนายบารัค โอบามา ผู้ลงรับสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรคเดโมแครตในสัปดาห์นี้จะออกมาในรูปแบบใดบ้าง แต่สำหรับการรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐแล้ว สิ่งที่นายโอบามากล่าวออกมาอาจจะไม่สำคัญเท่ากับภาพข่าวที่มีการนำเสนอในภายหลัง
ลี แฮมิลตัน อดีตสมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตจากรัฐอินเดียน่า และหนึ่งในที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของนายโอบามา กล่าวว่า ภาพที่ปรากฎจะบ่งบอกได้ว่า โอบามามีความสามารถที่จะทำหน้าที่ผู้นำได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นประเด็นที่สำคัญมากสำหรับนายโอบามา
นายโอบามาจะเดินทางถึงจอร์แดนในวันนี้ หลังจากที่ได้เดินทางเยือนอัฟกานิสถานและอิรักเมื่อวานนี้ ซึ่งผู้นำของทั้ง 2 ประเทศก็ให้การต้อนรับอย่างมีนัยเช่นกัน โดยก่อนที่จะได้พบปะกันนั้น นายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกิของอิรักกล่าวถึงแผนการถอนทหารสหรัฐออกจากอิรักภายใน 16 เดือนว่า การถอนทหารในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แม้ว่า โฆษกของนายกฯจะออกมากล่าวในภายหลังว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้มีเป้าหมายที่จะเป็นการให้การรับรอง
ทางด้านประธานาธิบดีฮาร์มิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถานได้พบกับนายโอบามา โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีก็แถลงว่า ประธานาธิบดีพร้อมที่จะเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับสหรัฐ ไม่ว่าใครจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐก็ตาม
แถลงการณ์ของนายโอบามาและวุฒิสมาชิกระบุว่า นายมาลิกี กล่าวกับนายโอบามาและวุฒิสมาชิกอีก 2 รายว่า เขาหวังว่ากองทัพสหรัฐจะสามารถถอนตัวจากอิรักได้ภายในปี 2563 และตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มใช้แผนการปรับโครงสร้างกองทัพสหรัฐทั้งในเรื่องของจำนวนทหารและภารกิจในอิรัก
นายโอบามากำลังพยายามที่จะขจัดกระแสที่คู่แข่งอย่างนายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันที่จุดกระแสว่า โอบามาเป็นพวกมือใหม่ทางกิจการระหว่างประเทศ
เกรมี แบนเนอร์แมน นักวิชาการสถาบันตะวันออกกลางในวอชิงตัน กล่าวว่า นายโอบามาไม่ได้ตกหลุมพรางใดๆ และเขาก็ดูเหมือนประธานาะบดี แต่ก็ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก ตอนนี้จึงมีแค่เรื่องการสาดสีเพื่อให้อีกฝ่ายเพี่ยงพล้ำ
ทั้งนี้ โอบามามีคะแนนนำเหนือนายแมคเคนในโพลล์เกือบทุกสำนัก แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นก็ชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่คิดว่า นายแมคเคน วัย 71 ปี มีภาษีดีกว่าในเรื่องความมั่นคงของประเทศและกิจการต่างประเทศ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ