"อมาดิเนจ๊าด"ลั่นอิหร่านไม่ยอมก้มหัวให้ชาติมหาอำนาจกดดันล้มโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาห์หมุด อมาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านยืนยันว่า อิหร่านไม่สนแรงกดดันจากประเทศมหาอำนาจที่ต้องการให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์
"พวกเขาพูดว่าอิหร่านยอมศิโรราบแล้ว พวกเขาคิดผิด แต่ผมอยากบอกว่าถ้าพวกชาติมหาอำนาจคิดว่าพวกเขาจะนั่งลงและหารือถึงเรื่องสิทธิของอิหร่านและสร้างแรงกดดันให้กับอิหร่าน ผมบอกได้เลยว่าเรื่องนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นต่อให้อีก 100 ปีข้างหน้าก็ตาม" อมาดิเนจ๊าดกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Yasouj ของอิหร่าน
"ประชาชนชาวอิหร่านมองว่าพลังงานนิวเคลียร์เป็นสิทธิอันชอบธรรมของอิหร่านและเป็นสิทธิที่ไม่อาจปฏิเสธได้ อิหร่านจะยืนหยัดต่อสู้เรื่องนี้จนถึงที่สุด" เขากล่าว
รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ลั่นวาจาเมื่อวานนี้ว่าจะกดดันอิหร่านให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ให้ได้ หลังจากการเจรจาที่กรุงเจนีวาไม่มีความคืบหน้า
เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา นายฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู นายวิลเลียม เบิร์นส์ รมช.ต่างประเทศสหรัฐ และคณะทูต ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่อิหร่านที่กรุงเจนีวา โดยเจ้าหน้าที่ได้เสนอความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและการทูตแก่อิหร่านเพื่อแลกกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และให้เวลาอิหร่าน 2 สัปดาห์เพื่อตัดสินใจเรื่องนี้
ที่ผ่านมานั้น อิหร่านอ้างว่าโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมมีเป้าหมายเพื่อผลิตเชื้อเพลิงไว้ใช้ภายในประเทศ และไม่ได้มีเป้าหมายที่จะผลิตอาวุธตามที่สหรัฐและประเทศยุโรปกล่าวหา ซึ่งการเจรจากับอิหร่านทุกครั้งมักมีสหรัฐและอียูเป็นแกนนำ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ