พม่าอ้ำอึ้งเปิดทาง"ซูจี"ลงเลือกตั้ง ขณะนักวิเคราะห์ชี้โอกาสริบหรี่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอร์จ เยียว รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ กล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้าน จะลงสมัครเลือกตั้งชิงเก้าอี้ในรัฐสภาตามกำหนดการในปี 2553 แม้ว่าเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ จะยังคงถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักก็ตาม
รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังพิธีปิดการประชุมอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ว่า รมว.ต่างประเทศของพม่าได้แจ้งให้อาเซียนทราบว่า จะมีการร่างกฎหมายเลือกตั้งขึ้น โดยนางซูจีจะไม่สามารถเป็นผู้นำสูงสุดของพม่าได้ แต่ก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเธอจะได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่
พร้อมกันนี้ อาเซียนได้แสดงความผิดหวังอย่างยิ่งที่รัฐบาลทหารพม่าขยายระยะเวลากักบริเวณนางซูจีออกไปอีก ซึ่งอาจยาวไปจนถึงเดือนพ.ย.2552 อย่างไรก็ดี กลุ่มอาเซียนแสดงการสนับสนุนแผนการเดินทางเยือนพม่าของนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษยูเอ็นในเดือนหน้า ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศของพม่าระบุว่าการเดินทางเยือนของนายกัมบารีมีความสำคัญอย่างยิ่ง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของนักวิเคราะห์การเมืองของพม่าว่า พม่าต้องการความช่วยเหลือ การลงทุน และการยอมรับจากต่างประเทศมากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ขณะเดียวกันพวกเขาก็ยังไม่พร้อมที่จะเจรจาต่อรองใดๆ และมีโอกาสเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่นางซูจีจะได้รับการปล่อยตัวให้ลงสมัครเลือกตั้ง
รัฐบาลทหารพม่า ซึ่งปกครองประเทศมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2505 ได้ขยายเวลากักบริเวณนางซูจีในบ้านพักของเธอออกไปอีก 1 ปีเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับว่าเธอถูกกักตัวให้อยู่แต่ในบ้านพักของตัวเองถึง 12 ปีจากตลอดระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ขอให้พม่าเปิดการเจรจากับนางซูจีในปีที่แล้ว หลังจากที่รัฐบาลทหารได้ใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ