ทูตสหรัฐย้ำพม่าใช้โอกาสที่ทูตยูเอ็นเยือนให้ประโยชน์ต่อประชาชน-ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซัลเมย์ คาลิลซัด เอกอัครราชทูตสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าควรจะใช้โอกาสที่นายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นที่จะเดินทางเยือนพม่าในเดือนหน้าจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเพื่อประชาธิปไตยให้กับนายอิบราฮิม หรือมิเช่นนั้นก็จะต้องพบกับแรงกดดันจากคณะมนตรีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น
ทูตสหรัฐกล่าวว่า หากว่ารัฐบาลพยายามที่จะใช้โอกาสที่นายอิบราฮิมเดินทางเยือนประเทศ เพื่อซื้อเวลาและชะลอความเคลื่อนไหวต่างๆเพื่อให้การปกครองประเทศของทหารมีอยู่ต่อไปนั้น ถือว่ารัฐบาลเดินมาผิดทาง และสิ่งที่สหรัฐอยากจะบอกกับพม่าก็คือ ควรจะใช้โอกาสที่นายแกมบารีเดินทางเยือนประเทศให้เป็นประโยชน์ เพื่อเปลี่ยนแปลงแผนการสร้างสันติภาพทางการเมืองเสียใหม่ด้วยการเจรจา และปล่อยตัวนักโทษ รวมทั้งนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้าน
สหรัฐชี้ว่า การที่พม่ากลับคำที่เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะเปิดการเจรจากับฝ่านค้านเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่พม่าถูกนานาประเทศตำหนิที่ส่งทหารไปกวาดล้างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 20 ปี โดยรัฐบาลยังได้พยายามลดเสียงวิจารณ์ด้วยการจัดการลงประชามติรับรองรัฐธรรมนูญใหม่ในเดือนพ.ค. ซึ่งมีผู้สิทธิลงคะแนนเสียงถึง 92% ได้ให้การรับรองรัฐธรรมนูญดังกล่าว
สหรัฐประณามร่างรัฐธรรมนูญของพม่าที่ปิดกั้นนางซู จี ไม่ให้จัดตั้งสำนักงาน โดยชี้ว่า พม่าต้องการให้ทหารปกครองประเทศต่อไป
ทั้งนี้ พม่าวางแผนจะจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศในปี 2553 บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ