สหภาพ ปตท.ออกโรงแถลงข่าวโต้กลุ่มพันธมิตรฯ บิดเบือนข้อเท็จจริง

ข่าวการเมือง Friday July 25, 2008 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณฐกร แก้วดี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ปตท.(สร.ปตท.) กล่าวว่า การปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เคลื่อนขบวนมาชุมนุมหน้าสำนักงานใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ในวันนี้มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงหลายประเด็น ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแปรรูป ปตท.ให้แกนนำบางคนได้รับทราบแล้ว แต่ไม่มีใครติดใจที่จะสอบถามเพิ่มเติม ดังนั้น ต้องการให้มีเวทีกลางชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อยืนยันความถูกต้องในขั้นตอนการแปรรูป เพราะทุกวันนี้ ปตท.ยังคงมีบทบาทหน้าที่ในการดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ
"ผมเคยชี้แจงแล้วว่าค่าผ่านท่อแก๊สอยู่ที่ 19 บาทต่อล้านบีทียูก็ยังมีการปราศรัยว่า 30 บาท บิดเบือนข้อเท็จจริงทั้งๆที่เคยอธิบายแล้ว และยังบิดเบือนอีกหลายประเด็นทำให้ผู้ที่ไม่ทราบข้อมูลเข้าใจผิดได้ ผมจึงต้องการเวทีที่เป็นกลางเพื่อชี้แจงเรื่องนี้"นายณฐกร กล่าว
ประธาน สร.ปตท.กล่าวว่า การแปรรูป ปตท.ได้ดำเนินการด้วยความโปร่งใสและถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยยึดมั่นในประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ไม่ใช่ดำเนินการเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างที่ได้มีการกล่าวอ้างโดยบุคคลภายนอกซึ่งอาจยังไม่เข้าใจ หรืออาจแกล้งไม่เข้าใจ สำหรับบางคนที่ได้ประโยชน์จากการโจมตี ปตท.และนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนจนส่งผลให้ ปตท.และประเทศชาติเกิดความเสียหาย
ด้านนายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม PTT กล่าวว่า การชุมนุมในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย แต่มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของ ปตท.ที่บิดเบือนจากความจริง เช่น การกล่าวหาว่า ปตท.มีกำไรสุทธิ 2 แสนล้านบาท แต่ส่งรายได้เข้ารัฐน้อยกว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ที่มีกำไรสุทธิแค่ 3 หมื่นล้านบาท กลับส่งรายได้เข้ารัฐถึง 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งความเป็นจริง ปตท.มีกำไรสุทธิ 9.7 หมื่นล้านบาทในปี 50 และมีการส่งรายได้เข้ารัฐ รวมทั้งภาษีถึง 5-6 หมื่นล้านบาท และยืนยันว่าภาครัฐถือหุ้นของ ปตท.ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมกว่า 68%
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะสลายการชุมนุมได้ประกาศที่จะเดินทางมาชุมนุมอีกเพื่อทวงคืน ปตท.ให้กับประชาชน แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ