ผลการเลือกตั้งขั้นต้นชี้ "'ฮุน เซน" ลอยลำนั่งเก้าอี้ผู้นำกัมพูชาต่ออีกสมัย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของฮุน เซน ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปที่กัมพูชาแล้ว หลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ระบุว่าพรรคซีพีพีสามารถกวาดเก้าอี้ได้แล้วกว่า 2 ใน 3 ของจำนวน ส.ส.สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่เมื่อปีที่แล้วระบุว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีจำนวนส.ส. 2 ใน 3 ของจำนวน ส.ส.ในสภา หรือ 82 คน
ชัยชนะดังกล่าว ทำให้นายฮุน เซน อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 5 ปี และจะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีในภูมิภาคอาเซียน ที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดอย่างน้อย 28 ปี โดยรายงานระบุว่า มีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากต่างประเทศและในประเทศจำนวนมากประจำตามคูหาเลือกตั้ง โดยมีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งกว่า 8 ล้านคน
ด้านนายเขียว กัณหาฤทธิ์ โฆษกพรรคซีพีพีกล่าวว่า แม้จะยังไม่ทราบว่าชนะด้วยคะแนนเท่าใดเพราะการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอาจต้องใช้เวลาหลายวัน แต่คาดการณ์เบื้องต้นเชื่อว่า พรรคซีพีพีจะได้มากถึง 80 ที่นั่ง
อย่างไรก็ตาม นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในหลายเขตทั่วกรุงพนมเปญ โดยอ้างว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 2 แสนคนในกรุงพนมเปญไม่ได้ลงคะแนนเลือกตั้ง เนื่องจากเกิดความผิดพลาดเรื่องรายชื่อ ซึ่งทางพรรคฝ่ายค้านจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในกรุงพนมเปญ และเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่เพื่อความยุติธรรมต่อผู้ลงคะแนน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ