นักวิเคราะห์คาดญี่ปุ่นยังไม่ปรับครม.เดือนก.ค.เหตุต้องประสานงานองค์การการค้าโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวทางการเมืองมองว่า การตัดสินใจปรับครม.ของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกุดะ ของญี่ปุ่นในเดือนนี้คงจะเป็นเรื่องยาก หลังจากที่ได้มีการประเมินผลการเจรจาในเวทีองค์การการค้าโลก โดยรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ได้เดินทางไปร่วมประชุมเรื่องการค้าเสรีรอบโดฮาที่เจนีเวานั้นคาดว่า จะเดินทางกลับประเทศล่าข้าและมาถึงญี่ปุ่นในวันพุธหรือไม่ก็วันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นายฟูกุดะอยากจะสรุปเรื่องการปรับครม.ให้ได้หลังจากที่ได้ประเมินสถานการณ์ภายในพรรคเสรีประชาธิปไตยและเตรียมกำหนดวันประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง และรัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมมีกำหนดเดินทางเดิมที่จะเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้ ดังนั้นด้วยกำหนดการณ์ล่าสุดที่ออกมาเช่นนี้ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะปรับครม.ในวันพุธนี้หรือหลังจากที่ครม.ได้รับรองเพดานงบประมาณการใช้จ่านของรัฐในปีงบประมาณการเงิน 2551 ที่จะเริ่มใช้ในช่วงเดือนเม.ย.ปีหน้า
อย่างไรก็ดี นายกฯญี่ปุ่นมองว่า การประกาศว่าจะปรับครม.หรือไม่ในช่วงที่รัฐมนตรีในสังกัดอยู่ระหว่างการเดินทางไปประชุมในต่างประเทศนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากการประชุมขององค์การการค้าโลกได้ยืดเวลาการประชุมไปอีกอย่างน้อยจนถึงวันพุธนี้
สำหรับการประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษนั้น ผู้นำพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาลมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน บางส่วนคาดว่าจะประชุมในช่วงปลายเดือนส.ค. แต่บางส่วนต้องการให้จัดการประชุมในช่วงปลายเดือนก.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ