พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาออกมาคัดค้านชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคซีพีพี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาได้ออกมาปฏิเสธการประกาศชัยชนะของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยชี้ว่า ขั้นตอนการเลือกตั้งครั้งนี้มีความไม่ชอบมาพากลอยู่หลายเรื่องจนทำให้ประชาชนไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้
พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของกัมพูชาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชายังไม่ได้ออกมายืนยันเรื่องชัยชนะของสมเด็จฮุนเซน ชี้เพียงว่า พรรคซีพีพีได้คะแนนเสียงเกือบ 60% ของคะแนนเสียงที่ได้มีการนับคะแนนจนถึงขณะนี้
ก่อนหน้านี้มีการรายงานตัวเลขคะแนนที่ไม่เป็นทางการว่า พรรคซีพีพีของสมเด็จฮุนเซนสามารถครองที่นั่งในสภาฯไป 90 ที่นั่ง จากที่นั่งในสภาฯทั้งหมด 123 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคสมรังสีได้ที่นั่งไปเพียง 26 ที่นั่ง
ส่วนพรรคเล็กอีก 3 พรรคนั้นได้ที่นั่งไปกันพรรคละแค่ 2-3 ที่นั่งเท่านั้น พรรคสิทธิมนุษยชน 3 ที่นั่ง พรรคฟุนซินเป็ก 2 ที่นั่ง และพรรคนโรดม รณฤทธิ์ 2 ที่นั่ง
พรรคฝ่ายค้านดังกล่าวไม่ยอมรับผลการนับคะแนน และเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ โดยนายสม รังสี ซึ่งพรรคได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 กล่าวว่า พรรคขอร่วมมือกับพรรคการเมืองที่เหลือเพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ และขอให้นานาประเทศอย่ายอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้
ทางด้านพรรคฟุนซินเป็กและพรรคนโรดม รณฤทธิ์ได้ลงนามในแถลงการณ์ที่กล่าวหารัฐบาลกัมพูชาว่า รัฐบาลได้ลบรายชื่อของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงออกจากรายชื่อในจุดเลือกตั้ง ธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ