"ฮุนเซน"เผยกัมพูชาพร้อมถอนทหารออกจากชายแดน แต่ระยะเวลาในการถอนขึ้นอยู่กับไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างไทยและกัมพูชา อันเนื่องมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับปราสาทพระวิหารเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า กัมพูชาพร้อมที่จะถอนทหารออกจากบริเวณชายแดนที่ติดกับไทย แต่ระยะเวลาที่จะถอนทหารนั้นขึ้นอยู่กับประเทศไทย 
ฮุนเซนกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับนายฮิโตชิ คีมูระ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นในกรุงพนมเปญว่า เราเข้าใจเรื่องสถานการณ์ความยากลำบากของฝ่ายไทย ระยะเวลาและการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อแก้ปัญหานี้อยู่ในมือของฝ่ายไทยแล้วในขณะนี้ ทางฝั่งเราไม่มีปัญหา แต่เราจำเป็นต้องรอดูว่า ฝ่ายไทยจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
หลังจากที่ได้เจรจาเป็นเวลาถึง 12 ชั่วโมงที่เมืองเสียมเรียบระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและกัมพูชาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงในหลักการที่จะถอนทหาร
หลังจากการประชุมดังกล่าว นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาและไทยได้ตกลงว่าภารกิจฉุกเฉินคือ การถอนทหารออกมา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า แต่ก็ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาที่จะมีการถอนทหาร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ