(เพิ่มเติม) "สุวิทย์"แถลงด่วน! นำพรรค พผ.ถอนตัวจากร่วมรัฐบาลอ้างรับไม่ได้แก้ รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday July 29, 2008 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) เปิดแถลงข่าวด่วนในการนำพรรคถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยให้เหตุผลคือรัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่าการแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชน
"ปัญหาหนักใจกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางพรรคเคยพูดแล้วว่าเรื่องนี้สำคัญน้อยกว่าปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ซึ่งพรรคเห็นว่าการแก้ไขเศรษฐกิจและปากท้องสำคัญกว่า" นายสุวิทย์ กล่าว
จากสถานการณ์บ้านเมืองมีความวุ่นวายมากทั้งในเรื่องการเมืองในประเทศ การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ และความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านกรณีประสาทพระวิหาร ทำให้พรรค พผ.มีความหนักใจ เพราะโดยเฉพาะประเด็นปราสาทพระวิหารที่เกรงว่าอาจนำไปสู่จุดที่ทำให้ไทยต้องเสียอธิปไตยในพื้นที่พิพาท สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ขัดกับจุดยืนของพรรคจึงตัดสินที่จะถอนตัว
นายสุวิทย์ กล่าวว่า ได้หารือเรื่องดังกล่าวกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ทักท้วง แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่านายบรรหารให้ความเห็นอย่างไร
สำหรับพรรค พผ.มีจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 24 เสียง และก่อนหน้านี้มีกระแสกดดันให้นายสุวิทย์ออกจากตำแหน่ง
นายสุวิทย์ อ้างว่า ได้รับมอบหมายจากกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรคให้ถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนได้อย่างเต็มที่ โดยที่ผ่านมาพรรคได้ทำหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างดีที่สุด และพยายามประคับประคองรัฐบาลให้มีเสถียรภาพและทำงานเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้เต็มที่ จนมีการแต่งตั้ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่ แต่ปัญหาก็ยังค้างคาอยู่
"มีหลายครั้งที่ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทักท้วง และแสดงความเห็นที่แตกต่างกันกับพรรคร่วม เพราะเรามีจุดยืนอยู่บนความถูกต้องแต่อาจไม่ถูกใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องปราสาทเขาพระวิหารก็เป็นส่วนสำคัญเรื่องหนึ่งที่พรรคมีความหนักใจ...เราเป็นห่วงเรื่องของอำนาจอธิปไตยและแผ่นดินไทย เพราะชื่อพรรคของเราชื่อพรรคเพื่อแผ่นดินอยู่แล้ว จึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อแผ่นดินของเรา" นายสุวิทย์ กล่าว
นอกจากนี้ยังมีปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ เช่น ประชาชนมีการไล่ตีกันฆ่าฟันกันในปัจจุบัน ซึ่งเราไม่อยากเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ซึ่งเราคิดว่าแนวทางพรรคเพื่อแผ่นดินต้องการสร้างความสมานฉันท์ ไม่ต้องการสร้างความเผชิญหน้า
นายสุวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยินกระแสข่าวว่ามีการนำเงินมาจ้าง ส.ส.ของพรรคเพื่อให้เป็นงูเห่าในการแยกตัวออกไป แต่เป็นเงินเท่าไร และเป็นกลุ่มใดที่ให้เงินเรื่องนี้ยังไม่ขอพูด แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่มีการเกิดกลุ่มงูเห่าเกิดขึ้นแน่นอน
ด้าน นางมุกดา พงษ์สมบัติ เลขานุการ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า นายพินิจ จารุสมบัติ และนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ แกนนำของพรรคก็เห็นด้วยกับแนวทางการตัดสินใจเรื่องนี้ และถือเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคที่มีการพูดคุยกันมาตั้งนานแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ