เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"ดอดขอคำปรึกษา"เบอร์นันเก้-พอลสัน" หวังโกยความรู้รับมือวิกฤตศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. ได้เข้าหารือเรื่องปัญหาเศรษฐกิจกับนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการขอคำปรึกษาด้านปัญหาเศรษฐกิจซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐเป็นอันดับแรก
ไมเคิล ออร์ติส โฆษกประจำตัวของโอบามาเปิดเผยว่า "วุฒิสมาชิกโอบามาและรมว.พอลสันหารือกันเกี่ยวกับความท้าทายหลายด้านที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงปัญหาในตลาดการเงิน และยังได้พูดคุยกันเรื่องแนวทางให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันที่กำลังเผชิญความยากลำบากในเวลานี้"
การหารือร่วมกับประธานเฟดและรมว.คลังสหรัฐมีขึ้นหลังจากนายโอบามาได้เข้าประชุมร่วมกับคณะผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจ รวมถึงนายโรเบิร์ต รูบิน ประธานคณะกรรมการผู้บริหารของซิตี้กรุ๊ป นายพอล วอล์คเกอร์ อดีตประธานเฟด และนายวอเรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ โดยทีมที่ปรึกษาเหล่านี้แนะนำว่าประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐควรมุ่งเน้นเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน
ราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ราคาบ้านที่ตกต่ำลง และวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ล้วนเป็นปัญหาที่ท้าทายความสามารถของบารัค โอบามา และจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน โดยขณะนี้แมคเคนกำลังอยู่ในระหว่างหาเสียงที่แคลิฟอร์เนียและเนวาดา เพื่อหารือกับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลกระทบของราคาพลังงานที่มีต่อเศรษฐกิจ
ขณะที่โอบามาต้องการเรียนรู้จากรมว.คลังสหรัฐถึงแนวทางการเรียกร้องสิทธิอำนาจจากสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในการเข้ากอบกู้วิกฤตการณ์ในตลาดที่อยู่อาศัยที่กำลังทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยโอบามาเชื่อว่า สหรัฐควรบังคับใช้ร่างกฏหมายกอบกู้วิกฤตตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อปกป้องกลุ่มเจ้าของบ้าน
ส่วนการเข้าหารือกับเบอร์นันเก้นั้น โอบามาย้ำว่า เขาเคารพในความเป็นอิสระของเฟดและจะไม่พยายามเข้าไปมีอิทธิพลภายในองค์กรของเฟด นอกจากนี้ เขาจะพยายามทำความเข้าใจให้มากขึ้นว่าประธานาธิบดีและสภาคองเกรสมีบทบาทที่เกี่ยวข้องกันอย่างไรในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ