กองทัพเรือและอากศเกาหลีใต้ซ้อมรบใกล้เกาะที่ตกเป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่นวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทัพเรือและกองทัพอากาศของเกาหลีใต้จะเริ่มซ้อมรบร่วมกันเป็นเวลา 3 วันในวันนี้ เพื่อปกป้องหมู่เกาะที่ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ โดยกองทัพเรือจะใช้เรือขนาดใหญ่ 6 ลำและเรือพิฆาตที่ติดขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น ซึ่งเรือพิฆาตลำดังกล่าวมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกองเรือกองทัพเรือเกาหลีใต้ ส่วนกองทัพอากาศก็จะส่งเครื่องบินรบ F-15 เข้าร่วมการซ้อมรบในครั้งนี้
หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ออกตำราเรียนและระบุว่าหมู่เกาะที่ตกเป็นข้อพิพาทนี้เป็นดินแดนของญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดการประท้วงในเกาหลีใต้ และมีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำญี่ปุ่นกลับประเทศชั่วคราว โดยเกาหลีใต้เป็นฝ่ายที่ควบคุมดูแลหมู่เกาะดังกล่าวมาเป็นเวลาถึง 50 ปีแล้ว
ทั้งนี้ หมู่เกาะข้อพิพาทดังกล่าวมีชื่อเรียกเป็นภาษาเกาหลีใต้ว่าด็อกโด และภาษาญี่ปุ่นว่า ทาเกชิม่า
กองทัพเรือระบุว่า การซ้อมรอบที่หมู่เกาะนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการตั้งสมมติฐานว่าเกิดการบุกรุกดินแดนขึ้น ดังนั้นจึงมีการประเมินสถานการณ์เพื่อปฏิบัติการร่วมกันเพื่อที่ตะสกัดและขับผู้บุกรุกดินแดนออกไป
นายกรัฐมนตรีฮัน ซูง ซู ของเกาหลีใต้ และครม.ได้เดินทางเยือนหมู่เกาะดังกล่าวเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ต้องการสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้นถึงสิทธิในการครอบครองหมู่เกาะดังกล่าวของเกาหลีใต้
หมู่เกาะข้อพิพาทนี้ประกอบเกาะน้อยใหญ่ 33 เกาะ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะอูลังของเกาหลีใต้ไปประมาณ 87 กิโลเมตร และอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่เกาะโอกิ 157 กิโลเมตร สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ