ญี่ปุ่นเชื่อจุดยืนสหรัฐเหมือนเดิม แม้เปลี่ยนนิยามหมู่เกาะเป็นของเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า การที่สหรัฐได้ปรับเปลี่ยนคำอธิบายหมู่เกาะที่ตกเป็นข้อพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์ว่า หมู่เกาะดังกล่าวเป็นของเกาหลีใต้ในฐานข้อมูลของคณะกรรมการสหรัฐว่าด้วยเรื่องชื่อทางภูมิศาสตร์นั้น ไม่ได้หมายความว่า จุดยืนของสหรัฐที่มีต่อกรณีดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป
มาชิมูระกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นไม่ควรจะมีปฏิกริยามากเกินไปในสิ่งที่หน่วยงานของสหรัฐได้ดำเนินการ เราไม่ได้มองว่าการเปลี่ยนแปลงคำอธิบายบนเว็บไซต์จะบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของจุดยืนของสหรัฐ
ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ตนเองได้สั่งให้มีการระบุถึงกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะว่าอยู่ภายใต้การดูแลของเกาหลีใต้บนฐานข้อมูลของสหรัฐใหม่ ขณะที่ญี่ปุ่นเองก็อ้างว่า หมู่เกาะดังกล่าวเป็นเขตแดนของประเทศ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวของผู้นำสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้พบว่า สหรัฐระบุว่า หมู่เกาะดังกล่าวยังไม่ได้อยู่ในอาณัติการดูแลของประเทศใด ส่งผลให้สถานทูตเกาหลีใต้ในกรุงวอชิงตันยื่นเรื่องประท้วง
นายมาชิมูระกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้คิดถึงเรื่องการดำเนินการใดๆเพื่อที่จะตอบโต้การออกคำสั่งดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐ
ทางด้านเกาหลีใต้เองก็ได้ออกมาขานรับกับการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐที่เปลี่ยนถ้อยคำในฐานข้อมูลชื่อทางภูมิศาสตร์เสียใหม่ โดยระบุว่า หมู่เกาะดังกล่าวที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์นั้นเป็นดินแดนของเกาหลีใต้ โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า การที่มีการดำเนินการของฝั่งสหรัฐในช่วงที่เกาหลีใต้ยื่นเรื่องประท้วงนั้น แสดงให้เห็นว่า บุชมีความเข้าใจจริงถึงความรู้สึกของประชาชนชาวเกาหลีใต้ และยังสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของผู้นำของ 2 ประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ