นายกฯญี่ปุ่นเล็งปรับครม.วันนี้ หลังคะแนนสนับสนุนรัฐบาลร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกุดะ ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะปรับครม.ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นคะแนนสนับสนุนรัฐบาลโดยในช่วงเช้านายกฯญี่ปุ่นได้ประชุมร่วมกับอากิฮิโร่ โอตะ หัวหน้าพรรคนิว โคไมโตะ ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรที่สำคัญของรัฐบาล เพื่อเจรจาในเรื่องความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯเมื่อ 10 เดือนที่ผ่านมา
นายฟูกุดะต้องเผชิญกับเสียงเรียกร้องภายในพรรคแอลดีพีมากขึ้น เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆเพื่อฟื้นฟูเสียงสนับสนุนในหมู่ประชาชน นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปประมาณกว่า 2 ปี ไม่มีผู้นำญี่ปุ่นคนใดที่ไม่ปรับครม.
ทากุ ซูกาวาร่า ศาสตราจารย์ฝ่ายการเมืองของมหาวิทยาลัยโตเกียว กล่าวว่า การปรับครม.เพื่อสร้างคะแนนนิยมทำให้รัฐมนตรีส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเพื่อทำหน้าที่อย่างเพียงพอที่จะสะสมประสบการณ์ในสาขาที่ตนดูแลอยู่ และการปรับครม.ครั้งนี้ก็จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับฐานเสียงสนับสนุนภายในพรรคให้กับนายฟูกุดะ
ทั้งนี้ มีเสียงเรียกร้องมากขึ้นเรื่อยๆให้นายฟุกุดะตั้งครม.ที่สะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนทางการเมืองของตนเอง เนื่องจากที่ผ่านมานายฟุกุดะแต่งตั้งครม.ในสมัยของตนเองด้วยการดึงรัฐมนตรีหน้าเดิมถึง 15 คน จากครม.ชุดเก่าภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ที่มีอยู่ 17 คน
การปรับครม.ครั้งนี้คงจะเกิดขึ้นก่อนการประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษ ซึ่งจะมีการอภิปรายเรื่องกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายที่จะให้อำนาจกองกำลังทหารทำหน้าที่เติมเชื้อเพลิงของญี่ปุ่นในมหาสมุทรอินเดียต่อไป บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ