ปธ.วิปรัฐฯเผยจะยื่นญัตติแก้ รธน.หลัง 18 ส.ค.แบ่ง 2 ขยักคาดเสร็จใน 4 ด.

ข่าวการเมือง Friday August 1, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วันนี้จะยังไม่มีการยื่นญัตติเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ได้เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเห็นว่ายังมีเวลาเพียงพอที่จะดำเนินการเรื่องดังกล่าวอีก 4 เดือน ก่อนที่จะปิดประชุมสามัญสภาผู้แทนราษฎรสมัยนิติบัญญัติในวันที่ 28 พ.ย.51
ก่อนหน้านี้ วิปรัฐบาลเตรียมที่จะยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทันทีในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการประชุมสามัญสภาผู้แทนราษฎรสมัยนิติบัญญัติ
ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ข้อมูลที่นำมาใช้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมาจาก 4 แหล่ง คือ ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ ซึ่งจะแล้วเสร็จในวันที่ 18 ส.ค., ผลศึกษาของอนุกรรมการวิปรัฐบาลที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, ความคิดเห็นจากนักวิชาการ เช่น สถาบันพระปกเกล้า และ ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับคณะรัฐมนตรีที่พบปัญหาจากรัฐธรรมนูญ
การยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะดำเนินการหลังวันที่ 18 ส.ค.นี้จะเน้นเสนอให้มีการแก้ไขในมาตราที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เช่น รูปแบบการเลือกตั้งกลับไปใช้แบบเขตเดียวเบอร์เดียว ที่มาและอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. โดยหากมีสัดส่วนของ ส.ว.สรรหาให้ตัดอำนาจในส่วนของการถอดถอน
ส่วนรอบที่ 2 จะแก้ไขในประเด็นที่ยังมีปัญหากันอยู่ว่าควรที่จะแก้หรือไม่ เช่น มาตรา 237, 190 , 309 เพื่อที่จะได้นำประเด็นนั้นไปถกเถียงให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือนก่อนปิดสมัยประชุม
เมื่อวานนี้ นายชูศักดิ์ ออกมาระบุว่า รัฐบาลจะยังไม่เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปี 50 เข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัติในวันนี้ เพราะวิปรัฐบาลกำลังศึกษาอยู่ว่าควรจะปรับแก้ในประเด็นใดบ้าง แต่ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาในการยื่นเสนอได้ แต่เบื้องต้นจะเสนอโดยเร็วหลังจากที่พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว
ขณะเดียวกัน วันนี้ทางกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ขยายพื้นที่ชุมนุมจากเดิมที่ตั้งเวทีปราศรัยใหญ่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์มาถึงแยกสวนมิสกวัน โดยขยายตามแนวถนนราชดำเนินนอกยาวตลอดไปจนถึงแยกลานพระบรมรูปทรงม้า โดยนำแผงกั้นรั้วลวดหนามและยางรถยนต์มาปิดทางเข้าออก ส่งผลให้ต้องมีการปิดการจราจรเพิ่มเติม คือ จากแยกวังแดงถึงเชิงสะพานขมัยมรุเชษฐ์ และแยกสวนมิกสกวันถึงแยกลานพระบรมรูปทรงม้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ