แกนนำ พธม.ลั่นชุมนุมยืดเยื้อรอค้านยื่นญัตติแก้ รธน.18 ส.ค.

ข่าวการเมือง Friday August 1, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศชุมนุมใหญ่ยืดเยื้อต่อเนื่องไปอย่างน้อยจนถึงวันที่ 18 ส.ค.ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลประกาศจะยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
"แม้รัฐบาลจะเลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปเรื่อยๆ ซึ่งตอนนี้มีข่าวออกมาว่ารัฐบาลจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 18 สิงหาคม พันธมิตรฯ ยืนยันว่าจะยังคงชุมนุมยาวต่อไปถึงวันที่ 18 สิงหาคมเช่นกัน เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ กล่าว
ส่วน นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า การที่รัฐบาลเลื่อนกำหนดแก้ไขรัฐธรรรมนูญออกไปแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเริ่มถอยหลัง เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลอันชอบธรรมที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากเป็นการฟอกความผิดให้ตัวเองเท่านั้น
ช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้นัดชุมนุมใหญ่โดยระดมสมาชิกจากทั่วประเทศมาที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และขยายพื้นที่ชุมนุมเพิ่มเติมไปตามแนวถนนราชดำเนินนอกถึงแยกพระบรมรูปทรงม้า
ด้าน พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยและบริเวณทำเนียบรัฐบาลส่วนหน้า จากเดิม 2 กองร้อย เป็น 6 กองร้อย และเตรียมกำลังเสริม ณ ที่ตั้งอีก 1 กองร้อย
นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งกลุ่มสนับสนุนและต่อต้าน สืบสวนหาข่าวป้องกันมือที่ 3 เข้ามาแทรกแซงสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายได้
สำหรับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เจรจากับแกนนำแล้วว่าจะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปที่ไหน โดยจะชุมนุมอย่างสงบ ณ ที่ตั้งเชิงสะพานมัฆวานฯ ซึ่งตำรวจจะอนุญาตให้กลุ่มพันธมิตรฯ ปิดการจราจรเพิ่มเติมได้เพียงวันเดียวเท่านั้น หากพ้นคืนนี้แล้วทางกลุ่มพันธมิตรฯ ต้องรื้อออกทันที และในสัปดาห์นี้หน้ามอบหมายให้ตัวแทน บช.น. และ กทม.เข้าหารือกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อเปิดเส้นทางเสด็จ และจัดทำซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ